Sáng ngày 28/5/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh - hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”. Dự hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội Bùi Văn Cường; chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hội của trung ương; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo một số tỉnh của nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; Thái Lan; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước; nhóm tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh tại Hà Nội; lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn, nhà đầu tư trong và ngoài nước; Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh. Ngoài điểm cầu chính tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, hội nghị được kết nối trực tuyến hơn 270 điểm cầu đến các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã và tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Tại điểm cầu thị xã Kỳ Anh, các đồng chí Phan Duy Vĩnh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Nguyễn Thế Anh - UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Kỳ Anh chủ trì hội nghị.

Điểm cầu thị xã Kỳ Anh.

Các đồng chí Phan Duy Vĩnh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Nguyễn Thế Anh - UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Kỳ Anh chủ trì hội nghị tại điểm cầu thị xã Kỳ Anh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hà Tĩnh là địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, sự nỗ lực vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, Hà Tĩnh đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Từ một tỉnh nghèo có điểm xuất phát thấp, đến nay, Hà Tĩnh đã đứng trong nhóm các tỉnh khá của khu vực, được Thủ tướng Chính phủ chọn thí điểm xây dựng tỉnh Nông thôn mới. Môi trường đầu tư - kinh doanh ngày càng được cải thiện, là một trong 10 địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải khai mạc Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh.

Trong quá trình phát triển, Hà Tĩnh luôn xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước, là công cụ quan trọng để hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Đến nay, Hà Tĩnh là tỉnh thứ hai của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt, Hà Tĩnh đã tập trung quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, các danh mục dự án ưu tiên để thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực để sớm hiện thực hóa những định hướng phát triển trong Quy hoạch tỉnh.

Thị xã Kỳ Anh phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025.

Cùng với sự phát triển của Hà Tĩnh, sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, thị xã Kỳ Anh đang khẳng định vị thế, vai trò của một đô thị hạt nhân, từng bước trở thành trung tâm kinh tế động lực của khu vực Nam Hà Tĩnh và Bắc Quảng Bình. Về kinh tế: Thu ngân sách hàng năm vượt trên 150% chỉ tiêu đề ra; giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng bình quân hàng năm 6,55%, giá trị các ngành thương mại - dịch vụ đạt 6.875 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 8,21%/năm. Theo Quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thị xã Kỳ Anh sẽ trở thành đô thị công nghiệp với tính chất là trung tâm kinh tế tổng hợp phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh với các ngành kinh tế chủ đạo là công nghiệp và dịch vụ cảng biển, kết hợp hài hòa với các ngành kinh tế: Du lịch, dịch vụ, nông - lâm nghiệp. Các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng trở thành nguồn đóng góp chủ đạo vào ngân sách. Trung bình mỗi năm, KKT Vũng Áng đóng góp xấp xỉ 60% tổng thu toàn tỉnh. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đang đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã như Formosa (Đài Loan), Mitsubishi (Nhật Bản)… trong nước có Tập đoàn dầu khí Quốc gia, Tập đoàn Vingroup…

Cảng biển - Một tiềm năng lợi thế ở thị xã Kỳ Anh.

Sản xuất thép ở Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh.

Nhà máy Nhiệt điện 1 - Vũng Áng.

Hệ thống giao thông liên kết giữa các vùng ở thị xã Kỳ Anh.

Cảng Quốc tế Lào - Việt ở Cảng Vũng Áng.

Phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, những năm qua, thị xã Kỳ Anh đã đẩy mạnh phát triển các làng nghề truyền thống. Đến nay, nhiều mô hình chế biến nước mắm, ruốc, cá cơm.... không chỉ được khẳng định trên thị trường, mà còn là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Thị xã Kỳ Anh còn là vùng đất có nhiều di tích, thắng cảnh nổi tiếng được xếp hạng quốc gia như đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, Đền thờ công chúa Liễu Hạnh, Đền Eo Bạch....

Thị xã Kỳ Anh với tiềm năng du lịch biển.

Thị xã Kỳ Anh còn là vùng đất của danh lam, thắng cảnh nổi tiếng.

Tham gia hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư, thị xã Kỳ Anh có gian hàng trưng bày, giới thiệu 30 sản phẩm. Trong đó, 21 sản phẩm OCOP ( 3 sản phẩm 4 sao, 18 sp 3 sao), 9 sản phẩm công nghiệp (13 cơ sở)

Tiềm năng và lợi thế của các làng nghề chế biến nước mắm ven biển thị xã Kỳ Anh.

Nhiều sản phẩm đã đạt thương hiệu OCOP.

Đại biểu dự hội nghị.

Với chủ đề “Hà Tĩnh - hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”, hội nghị là dịp để Hà Tĩnh thông tin, công bố những nội dung cốt lõi về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó quy hoạch đã xác định đến năm 2030 xây dựng Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước; đến năm 2050, Hà Tĩnh là tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững, trở thành một cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.

Quy hoạch tỉnh đã xác định rõ bốn ngành trọng điểm, ba trung tâm đô thị, ba hành lang kinh tế, một trung tâm động lực tăng trưởng và bốn nền tảng chính để phát triển bền vững. Hội nghị cũng giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, các danh mục dự án ưu tiên đầu tư và cơ hội đầu tư tại Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà  trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo Hà Tĩnh.

Thảo luận tại hội nghị, các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chia sẻ những thuận lợi trong đầu tư kinh doanh tại Hà Tĩnh; hiến kế nhiều giải pháp chiến lược để Hà Tĩnh hiện thực hoá các nội dung trong quy hoạch tỉnh. Trọng tâm là khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động nguồn lực, phát triển nguồn nhân lực, hiện đại hóa hạ tầng số, nghiên cứu phát triển công nghệ mới phù hợp với các ngành kinh tế trọng điểm của Hà Tĩnh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Những năm qua, Hà Tĩnh đã tập trung làm tốt, đi đầu trong công tác lập quy hoạch và là tỉnh thứ hai trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đây là cơ sở quan trọng để Hà Tĩnh tiếp tục triển khai định hướng chiến lược phát triển, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Trung Bộ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Những tiềm năng, lợi thế và thành tựu quan trọng của Hà Tĩnh cùng khát vọng vươn lên là cơ sở quan trọng để tỉnh xây dựng, thực hiện thành công Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Để hiện thực hoá các mục tiêu trong quy hoạch tỉnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt, cụ thể hoá các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; triển khai các giải pháp trọng tâm, đột phá để thực hiện hiệu quả các nội dung trong quy hoạch tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung và Hà Tĩnh nói riêng huy động tối đa mọi nguồn lực, tranh thủ hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà đầu tư để tăng tốc phát triển.


Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao chứng nhận đầu tư cho 14 doanh nghiệp và trao bản ghi nhớ hợp tác cho các nhà đầu tư cho các doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào Hà Tĩnh.

Đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước sớm triển khai các dự án theo các nội dung, thỏa thuận đã được ký kết. Quá trình đầu tư phải xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, luôn đồng hành với Tỉnh trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Tại hội nghị, Hà Tĩnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 14 nhà đầu tư với 15 dự án, tổng vốn đăng ký gần 10.000 tỷ đồng; trao 25 bản ghi nhớ hợp tác với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 219.000 tỷ đồng.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Với nguồn nhân lực, đất đai, tài nguyên khoáng sản, cảng nước sâu, hệ thống giao thông thuận lợi, truyền thống văn hóa, tinh thần hiếu học đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho Hà Tĩnh hiện thực hóa khát vọng vươn lên. Để thực hiện Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng, Quy hoạch tổng thể quốc gia, tỉnh Hà Tĩnh cam kết nỗ lực triển khai các giải pháp để đánh thức tiềm năng, lợi thế, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu bế mạc hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục đồng hành với tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả quy hoạch tỉnh. Hà Tĩnh sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án, sản xuất kinh doanh phát triển bền vững tại địa phương.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.736.530
    Online: 48