Chiều ngày 22/4/2023 (tức ngày 03/3 âm lịch), UBND xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh vừa tổ chức lễ giỗ lần thứ 466 của Công chúa Liễu Hạnh.

Cấp ủy Đảng, chính quyền xã Kỳ Nam dâng hương nhân dịp lễ giỗ công chúa Liễu Hạnh

Theo truyền thuyết, Công chúa Liễu Hạnh là con gái của Ngọc Hoàng, 3 lần giáng sinh phàm trần, hiển linh cứu dân giúp nước. Sau khi xuống trần, Liễu Hạnh hóa thân thành một cô gái xinh đẹp, dựng một lều quán ở chân Đèo Ngang. Liễu Hạnh đã khai thiết vùng đất dưới chân đèo Ngang từ một nơi rừng thiêng nước độc trở thành một vùng đất sơn thủy hữu tình để cho nhân dân có thể sinh sống, định cư, xây dựng làng xã ngày càng trù phú.

Đông đảo người dân và du khách thập phương về tham gia lễ giỗ Công chúa Liễu Hạnh

Hết hạn 3 năm, Công chúa Liễu Hạnh “không bệnh mà hóa” trở về trời nhưng vẫn thường xuyên hiển linh trừng trị những kẻ gian ác, giúp đỡ dân khai hoang, lập nghiệp, tạo mưa thuận gió hòa để cây trồng tươi tốt, vật nuôi phát triển cho người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Để ghi nhớ công ơn của Công chúa Liễu Hạnh, nhân dân đã lập đền thờ ngay dưới chân đèo Ngang. Năm 2011, đền thờ Công chúa Liễu Hạnh được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Đền thờ Công chúa Liễu Hạnh nằm dưới chân Đèo Ngang

Lễ giỗ Công chúa Liễu Hạnh được tổ chức hàng năm vào ngày 03/3 Âm lịch là dịp để nhắc nhớ cháu con thế hệ hôm nay, mai sau phải khắc ghi ơn sâu các bậc tiền nhân. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị của vùng đất di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.931
    Online: 51