Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa các đồng chí! Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng, mừng xuân Quý Mão, hôm nay, Thị ủy Kỳ Anh tổ chức buổi gặp mặt nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và trao Huy hiệu Đảng đợt 03/02/2023.

Đồng chí Phan Duy Vĩnh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Kỳ Anh đọc diễn văn tại lễ Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ thị xã, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT Nhân dân, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện và thị xã Kỳ Anh qua các thời kỳ, cùng các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất, năm mới thắng lợi mới!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa các đồng chí!

Như Bác Hồ đã từng khẳng định “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại!

Từ ngày bị đế quốc Pháp xâm chiếm, nước ta là một xứ thuộc địa, dân ta là vong quốc nô, Tổ quốc ta bị giày xéo dưới gót sắt của kẻ thù hung ác. Trong mấy mươi nǎm khi chưa có Đảng, tình hình đen tối như không có đường ra.

Từ ngày mới ra đời, Đảng ta liền giương cao ngọn cờ cách mạng, đoàn kết và lãnh đạo toàn dân ta tiến lên đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Màu cờ đỏ của Đảng chói lọi như mặt trời mới mọc, xé tan cái màn đen tối, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta vững bước tiến lên con đường thắng lợi trong cuộc cách mạng phản đế, phản phong.

“Ǎn quả phải nhớ người trồng cây”. Trong niềm vui, phấn khởi, tự hào hôm nay, chúng ta bày tỏ lòng tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu - Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta thành một Đảng Mác - xít chân chính, Người chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao ghềnh thác tới bến bờ thắng lợi; tri ân các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối, những chiến sĩ Cộng sản kiên trung, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và đồng chí, đồng bào đã hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Kính thưa các đồng chí!

 Cách đây 93 năm, ngày 03/02/1930, dưới sự chủ trì của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam họp tại Cửu Long (Hương Cảng), đã nhất trí thành lập một Đảng lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị thành lập Đảng đã thông qua Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ vắn tắt do đồng chí Nguyễn Ái Quốc khởi thảo, là Cương lĩnh và Điều lệ đầu tiên của Đảng ta, đã xác định đường lối cách mạng đúng đắn, đưa cách mạng Việt Nam đi theo con đường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phù hợp với quy luật và thực tiễn của một nước thuộc địa nửa phong kiến.

Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam, chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước, là cơ sở dẫn tới những thắng lợi oanh liệt, những bước nhảy vọt quan trọng và những mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

 Đường lối chính trị đúng đắn của Đảng ta được thực tiễn cách mạng Việt Nam khẳng định, đã đưa dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trong 93 năm qua. Với đường lối đúng đắn đó, Đảng ta đã lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lật đổ chế độ thực dân, phong kiến, lập nên Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, đưa Nhân dân ta từ thân phận nô lệ lên địa vị của những người làm chủ một quốc gia độc lập, tự do và tự quyết định vận mệnh của mình.

Giành chính quyền đã khó, giữ chính quyền càng khó hơn. Ngay sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định đường lối đúng đắn để bảo vệ độc lập dân tộc, bảo vệ thành quả cách mạng; xây dựng lực lượng, vừa kháng chiến vừa kiến quốc, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc chống thù trong, giặc ngoài; tiến hành diệt “giặc đói”, “giặc dốt” và lần đầu tiên tổ chức thắng lợi cuộc tổng tuyển cử vào ngày 06/01/1946 bằng hình thức phổ thông đầu phiếu trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Với dã tâm xâm lược, thực dân Pháp quyết cướp nước ta một lần nữa. Đáp lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta từ miền xuôi đến miền ngược, từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo với tinh thần “thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, đã đồng sức, đồng lòng đứng lên tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ và anh dũng suốt chín năm, giành thắng lợi vẻ vang bằng chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, chấn động địa cầu, giải phóng hoàn toàn miền Bắc, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội và chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ, với quyết tâm sắt đá là giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc ta kéo dài 20 năm. Với sức mạnh của ý chí "không có gì quý hơn độc lập tự do" của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, kết hợp với sức mạnh của đường lối chiến tranh nhân dân, của nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh; sức mạnh của tiền tuyến lớn miền Nam anh hùng kết hợp với sức mạnh của hậu phương lớn xã hội chủ nghĩa miền Bắc; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng kết hợp với sức mạnh của tinh thần đoàn kết quốc tế, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đã kết thúc thắng lợi vẻ vang bằng chiến dịch Hồ Chí Minh vĩ đại ngày 30/4/1975.

Phát huy tinh thần cách mạng vẻ vang và quyết tâm đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội. Năm 1986, Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đã giành được những thành tựu to lớn.

Sau 37 năm thực hiện toàn diện công cuộc đổi mới đất nước, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, rất phức tạp, khó lường, đất nước đứng trước nhiều vấn đề mới, có cả những thuận lợi, thời cơ đan xen với những khó khăn, thách thức; đất nước ta đã đạt được những thành tựu lớn trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc; xây dựng hình ảnh một Việt Nam ổn định về chính trị, vượt qua khủng hoảng về kinh tế, đẩy lùi lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện một bước rõ nét đời sống nhân dân; kinh tế khởi sắc bứt phá; quốc phòng, an ninh bảo đảm ổn định vững chắc; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục đều có bước tiến ấn tượng.

Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên rõ rệt, như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín Quốc tế như ngày nay”.

Đặc biệt, đầu năm 2020 khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam, Đảng đã tập trung quyết liệt, cụ thể hóa bằng các biện pháp phù hợp với từng tình huống dịch nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, từng bước thực hiện chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống Nhân dân.

93 năm qua, bên cạnh những thành tựu đạt được, Đảng cũng có lúc phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng với bản lĩnh vững vàng, khiêm tốn, cầu thị, Đảng ta đã nghiêm túc phê bình, tự phê bình; tự sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, được Nhân dân tin yêu, ủng hộ, được Nhân dân trìu mến gọi Đảng là Đảng ta.

Kính thưa các đồng chí!

Nhìn lại chặng đường 93 năm kể từ ngày có Đảng, đảng bộ và nhân dân cách mạng Kỳ Anh đã vượt qua được những thử thách nặng nề, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở 3 lần bị phá vỡ, nhiều cán bộ, đảng viên bị bắt, tù đày, nhưng các đồng chí đã giữ được khí tiết và lòng trung thành, dù là trong lao tù của đế quốc hay đang sống bí mật nơi làng quê, thôn xóm luôn bền bỉ, quyết tâm chớp thời cơ khôi phục xây dựng tổ chức đảng, lãnh đạo nhân dân giành chính quyền năm 1945.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp lần thứ 2 và đế quốc Mỹ, Kỳ Anh trở thành vị trí địa chính trị quan trọng, là nơi địch đánh phá thường xuyên và ngày càng ác liệt. Các thế hệ lão thành cách mạng, đảng viên Kỳ Anh đã kiên trì bám trụ chiến đấu, bảo đảm giao thông thông suốt, trở thành hậu phương vững chắc cho tiền tuyến. Trong cuộc cải cách ruộng đất những năm 1953-1954, không ít cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ Huyện ủy bị đấu tố, quy chụp nhưng tổ chức Đảng đã kịp thời nhìn nhận sai lầm, khuyết điểm để sửa chữa, chỉnh đốn, gây dựng lại được niềm tin của cán bộ, Nhân dân đối với Đảng.

Sau hòa bình thống nhất đất nước, phát huy truyền thống anh hùng, tổ chức đảng được xây dựng, chỉnh đốn và từng bước phát triển, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các phong trào xây dựng kinh tế, đời sống mới, xây dựng các đại công trình thủy lợi, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tranh tre, dột nát, di dân, dời làng nhường đất cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương.

Kính thưa các đồng chí!

Năm 2015, thực hiện Nghị quyết 903 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thị xã Kỳ Anh được thành lập, Đảng bộ Thị xã Kỳ Anh ra đời. Sau thành lập, khối lượng vấn đề tồn đọng lớn cần phải tập trung tháo gỡ, bên cạnh đó phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ như sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh… đã ảnh hưởng sâu sắc đến phát triển KT-XH, tư tưởng tình cảm của cán bộ, đảng viên và đời sống Nhân dân. Song, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự đổi mới, sáng tạo; Đảng bộ và Nhân dân thị xã Kỳ Anh đạt được kết quả quan trọng:

Năm 2020 được Thủ tưởng Chính phủ công nhận Đô thị loại III, từ một nền kinh tế thuần túy nông nghiệp, thị xã Kỳ Anh nay đã thoát thai thành Đô thị trẻ phía nam của tỉnh, bức tranh kinh tế - xã hội đã có nhiều khởi sắc mới, tăng trưởng kinh tế đạt khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, lĩnh vực tài chính, ngân sách vượt qua giai đoạn khó khăn, từng bước ổn định.

Trong 2 năm liền (2021, 2022) thu ngân sách vượt trên 170% KH Tỉnh giao; năm 2022 thứ hạng cải cách hành chính được nâng lên vượt bậc, năm 2022 đứng thứ 3 toàn tỉnh; là một trong 2 địa phương được tỉnh lựa chọn xây dựng đề án thí điểm mô hình đô thị thông minh.

Năm 2022, thành lập mới 165 doanh nghiệp (cao nhất kể từ năm 2015), lũy kế đến nay trên địa bàn thị xã có trên 1300 doanh nghiệp, hợp tác xã. Thực hiện lập, điều chỉnh trên 50 quy hoạch tổng thể, phân khu và quy hoạch chi tiết mang tầm chiến lược dài hạn, phát triển đô thị gắn với phát triển xanh. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, tạo quỹ đất sạch đạt được kết quả tốt, là bước đột phá trong thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng và thị xã, nhiều tập đoàn lớn tham gia đầu tư trên địa bàn, tiêu biểu là Tập đoàn Vingroup.

Lĩnh vực văn hoá, an sinh xã hội quan tâm đúng mức, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,07%; chất lượng giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, cơ bản hoàn thiện tháo gỡ 75/86 vấn đề tồn đọng; có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại, đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Đặc biệt, năm 2022 toàn thị xã đã huy động được gần 200 tỷ đồng đầu tư hạ tầng dân sinh, xây dựng thiết chế văn hóa. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thị xã Kỳ Anh đã tập trung huy động bố trí 8.576 suất quà với số tiền: 3.820,81 triệu đồng để trao tặng đảm bảo 100%  các đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn … đều có quà Tết, Trong đó: đối tượng người có công và thân nhân người có công 3.568 suất, trị giá 1.086,6 triệu đồng. Đối tượng hộ nghèo: 855 suất quà với số tiền 834,55 triệu đồng. Đối tượng hộ cận nghèo: 1.172 suất quà với số tiền 749,46 triệu đồng. Đối tượng bảo trợ xã hội 453 suất quà với số tiền 135,9 triệu đồng. Các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất khác: 1.454 suất quà với số tiền 635,2 triệu đồng.  Chỉ đạo 11 Đoàn công tác của Ban Thường vụ Thị ủy trực tiếp thăm hỏi, động viên, trao tặng quà cho đảng viên từ 50 tuổi Đảng trở lên, cán bộ và gia đình cán bộ tiền khởi nghĩa, lão thành cách mạng, các đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thị ủy quản lý; trao tặng quà Tết cho đảng ủy xã, phường, tất cả các thôn, tổ dân phố, trạm y tế, công an xã, phường, các cơ sở thờ tự tôn giáo trên địa bàn với trên 135 suất quà, mỗi suất trị giá 01 triệu đồng.

Công tác xây dựng Đảng từng bước đi vào chiều sâu, có nhiều đổi mới. Từ 2015 đến nay, đã ban hành 12 nghị quyết chuyên đề, trong đó 06 nghị quyết xây dựng đảng, hệ thống chính trị; 06 nghị quyết tập trung các mũi đột phá về KT-XH, ANTT (02 nghị quyết GPMB, giải quyết tồn đọng; 01 nghị quyết xây dựng ĐTVM, 01 nghị quyết xây dựng Đô thị loại III, 01 nghị quyết thu ngân sách, 01 nghị quyết về an ninh trật tự; 01 nghị quyết về phát triển giáo dục). Đặc biệt, hiện nay đang tập trung cao triển khai thực hiện 03 mũi đột phát, 06 chương trình trọng điểm được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ II.

Cấp ủy, Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện bài bản, có chất lượng các Nghị quyết chuyên đề, qua đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Đảng bộ và Nhân dân, nhất là trong sinh hoạt điểm cấp ủy, chi bộ, chi đoàn, chi hội. Chú trọng thực hiện công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ, quan tâm đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận, cán bộ nữ, cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị 05 về học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết TW6 khóa XII, đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả 20 đề án, tiểu đề án đảm bảo thận trọng, chắc chắn, được cán bộ, nhân dân đồng tình cao, qua đó giảm được 49 đầu mối, 66 biên chế, 185 cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường, có nhiều đổi mới góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, phòng ngừa ngăn chặn tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Công tác dân vận và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội ngày càng được quan tâm, đổi mới và đạt kết quả rõ nét hơn; dân vận chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên.

Quốc phòng được giữ vững, An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Khối đoàn kết, thống nhất, niềm tin trong Đảng và Nhân dân ngày càng được thắt chặt, tinh thần cộng đồng, truyền thống nhân văn của con người Kỳ Anh được phát huy.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa các đồng chí!

Hôm nay, chúng ta vui mừng được chứng kiến sự phát triển, đổi thay của thị xã Kỳ Anh. Lịch sử đấu tranh, xây dựng và phát triển của Đảng bộ và Nhân dân ta đã chứng minh tinh thần yêu nước nồng nàn, đoàn kết gắn bó, kiên cường, dũng cảm, cần cù, sáng tạo ngày càng được củng cố và phát huy qua nhiều thế hệ.

Thời gian đã qua đi, để lại những dấu ấn lịch sử, cùng với những thắng lợi huy hoàng là biết bao gian khổ, hy sinh, tổn thương và có cả những mất mát. Những cống hiến của thế hệ cán bộ truyền thống, lão thành cách mạng, đảng viên và Nhân dân trong 93 năm qua là tài sản vô giá, nhắc nhở chúng ta gìn giữ, phát huy.

Hôm nay đây, trên chặng đường mới, thị xã Kỳ Anh đang hội tụ đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa, với niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành của Nhà nước; sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, của Tỉnh; sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội; sự đồng lòng, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tin tưởng rằng thị xã Kỳ Anh sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ II, sớm hoàn thành mục tiêu đưa thị xã trở thành đô thị trực thuộc tỉnh vào năm 2025.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chúc năm mới Quý Mão 2023: An khang, Thịnh vượng và Thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.713
    Online: 38