Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chia sẻ của các tổ chức đoàn thể và cộng đồng xã hội, Hội Người mù thị xã Kỳ Anh từng bước khẳng định vai trò của mình, thực sự trở thành mái nhà chung, nơi gửi gắm tâm tư tình cảm, chỗ dựa tinh thần của các hội viên.

Vượt qua những khó khăn và thách thức do khuyết tật về mắt, gần 10 năm qua, ông Nguyễn Văn Yên ở xã Kỳ Hoa đã xây dựng cho mình và gia đình một cuộc sống ổn định bằng những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, bền vững. Đến thăm trang trại trù phú bạt ngàn keo tràm, cây ăn quả và vật nuôi ít ai nghĩ rằng đó là trang trại của gia đình hội viên Hội người mù.

Ông Nguyễn Văn Yên xây dựng mô hình trang trại tổng hợp

Tận dụng đất đai đồi núi trên tuyến quốc lộ 1B, sau khi đã trải qua nhiều nghề nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, ông đã quyết định  đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp: vườn cây, ao cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Được Hội người mù quan tâm cho vay vốn với lãi suất ưu đãi dành cho người khuyết tật, với nguồn vốn 200 triệu đồng. Với phương châm “ lấy ngắn nuôi dài”, ban đầu, gia đình ông đã đầu tư nuôi bò, nuôi gà thả vườn, đào ao thả cá. Khi có vốn, ông cải tạo đất đồi trồng 3,5 ha keo tràm và trồng các loại cây ăn quả như: chuối, nhãn, vải thiều, mít, cam. Thành quả này đã đưa lại nguồn thu nhập từ trang trại cho gia đình ông Yên lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với  hình thức “nắm tay chỉ việc”, cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức, Hội Người mù thị xã Kỳ Anh tín chấp nguồn vốn 750 triệu đồng từ QQGGQVL kênh TW và địa phương, số vốn được quay vòng cho 45 lượt hội viên vay.

Có vốn vay, có việc làm, các hội viên người mù đã phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học trưởng thành, sửa chữa, làm nhà mới và mua sắm được nhiều đồ dùng có giá trị trong gia đình.

Hội viên Hội người mù có thêm thu nhập từ việc làm tăm tre.

Xoa bóp, bấm huyệt tạo việc làm cho nhiều hội viên.

Bên cạnh đó, Hội đã mở các lớp tập huấn nâng cao hiểu biết, kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt, tín dụng và sử dụng vốn. Thành lập được 4 tổ sản xuất: Làm tăm, bện chổi, xoa bóp bấm huyệt, đã giải quyết việc làm cho 26 hội viên, có thu nhập bình quân từ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, nhiều hội viên của Hội người mù đã có việc làm và thu nhập ổn định cuộc sống gia đình.

Hội viên được học chữ Brai để thuận tiện trong việc tiếp cận thông tin, sử dụng máy tính...

Xác định dạy chữ, dạy nghề, tạo việc làm là một trong những giải pháp quan trọng giúp hội viên có thu nhập ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, do đó, Hội đã cử cán bộ, hội viên theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Hội Người mù Việt Nam và Trung tâm Giáo dục dạy nghề Hội Người mù Hà Tĩnh. Nhờ được học văn hoá, chữ nổi, vi tính có cài phần mềm hỗ trợ đọc chữ cho người mù nên cán bộ, hội viên thuận lợi trong việc đọc và soạn thảo văn bản, truy cập mạng internet.

Nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của hội để áp dụng vào công tác hoạt động Hội, giúp các em học tập, hòa nhập tại các trường phổ thông, đại học, cao đẳng…  Nhờ có kiến thức mà nhiều hội viên sáng tác thơ ca, viết tin bài ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước.

Chăm lo cho đời sống các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc hội viên được quan tâm, được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, hội cấp trên, các nhà hảo tâm cùng với nguồn quỹ lao động sản xuất của hội, đã kịp thời hỗ trợ cho hội viên gặp khó khăn do thiên tai lũ lụt, ốm đau, hoạn nạn, dịch bệnh covid, khi tết đến xuân về, hiếu hỉ, tổ chức gặp mặt tặng quà vào các dịp lễ, tết, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hội viên, phối hợp với ngành y tế khám, cấp thuốc miễn phí, thay thuỷ tinh thể trả lại ánh sáng cho nhiều người.

Hội Người mù thị xã Kỳ Anh hiện có 148 hội viên, sinh hoạt tại 11 xã - phường. Bằng các hoạt động thực tiễn, hội đã tích cực tuyên truyền,  giúp đỡ, tăng cường đoàn kết, tạo điều kiện để hội viên tự tin vượt khó vươn lên hoà nhập với cộng đồng; phối hợp tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức, phục hồi chức năng, học nghề, học chữ nổi Brai… thu hút đông đảo hội viên và người mù tham gia học tập; giúp đỡ hội viên vay vốn phát triển kinh tế, giảm nghèo, giải quyết việc làm,  nhiều hội viên, người mù đã nêu cao tinh thần tự lập, vượt qua khó khăn, mặc cảm, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác, lao động và rèn luyện, nêu gương sáng về kinh nghiệm tự giảm nghèo, vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Với những hoạt động thiết thực, Hội Người mù thị xã Kỳ Anh đã thực sự trở trở thành chỗ dựa tin cậy, mái nhà thân yêu của những người mù trên địa bàn, góp phần giúp cho hội viên người mù có việc làm, thu nhập ổn định, tự tin hơn với bản thân mình trong cuộc sống.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.707
    Online: 52