Phát huy tiềm năng lợi thế của xã miền biển, chị Mai Thị Phương ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xây dựng mô hình thu mua chế biến hải sản mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống từ nghề đi biển, sau khi xây dựng gia đình, chị Mai Thị Phương ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi đã làm nghề thu mua chế biến thủy hải sản. Từ thực tế, thu mua những con cá tươi ngon từ biển về, gia đình chị Phương đã chế biến sản phẩm chả cá thu bằng phương pháp truyền thống hơn 10 năm nay.

Quy trình chế biến chả cá thu Sơn Phương

Năm 2022, được sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, địa phương, gia đình chị Phương đã mạnh dạn xây dựng nhà xưởng, đầu tư máy móc, kết hợp với chế biến truyền thống và hiện đại để sản xuất và chế biến chả cá thu.

Những con Cá thu tươi ngon được ngư dân vùng biến đánh bắt về, cơ sở trực tiếp thu mua và chế biến sản phẩm, bình quân mỗi ngày, cơ sở đã sản xuất và chế biến 2- 3 tạ cá thu, hàng tháng xuất bán ra thị trường một lượng sản phẩm khá lớn chả cá thu được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Mô hinh chả cá thu Sơn Phương là một mô hình tiềm năng bởi đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại chỗ, đặc biệt, mô hình đã tạo công ăn việc làm cho 10 lao động thường xuyên, và thu mua nguồn thủy hải sản cho hàng trăm hộ ngư dân trong và ngoài địa phương.

Sản phẩm thơm ngon không chỉ bởi nguồn nguyên liệu được đánh bắt tại biển mà còn có những bí quyết riêng. Chả cá thu Sơn Phương ở thôn Đông Yên xã Kỳ Lợi được thực hiện với tiêu chí sạch – an toàn chất lượng, giá thành hợp lý nên sản phẩm sản xuất được người tiêu dùng ưa chuộng. Thời gian này, chính quyền xã Kỳ Lợi phối hợp với các ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn chủ mô hình xây dựng thương hiệu chả cá thu trở thành sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2022.

Với hiệu quả kinh tế mà mô hình mang lại, trong thời gian tới, xã Kỳ Lợi  tiếp tục tập trung đẩy mạnh xây dựng tổ hội nghề nghiệp, phát triển nhiều mô hình mới  trong phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống cho nhân dân, nhất là những người dân ở vùng tái định cư.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.746
    Online: 121