Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, bên cạnh các tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội, thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa luôn chú trọng giữ vững an ninh, trật tự, ổn định chính trị để người dân yên tâm phát triển kinh tế. Các phong trào quần chúng về đảm bảo an ninh trật tự được phát triển sâu rộng, các mô hình tự quản được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả, phát huy được sự chủ động, tinh thần tự giác, tự nguyện cũng như trách nhiệm đối với tập thể của người dân, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong khu dân cư.

Thôn Hoa Trung có diện tích tự nhiên 38.5 ha, 306 hộ với số dân 987 nhân khẩu, phân bố theo 11 tổ tự quản; chi bộ thôn có 39 đồng chí đảng viên. Trong những năm qua chi bộ đã lãnh đạo Nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh nông thôn, đặc biệt là công tác xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu được chỉ đạo thực hiện đồng bộ, đảm bảo chất lượng. Chi bộ đã bám sát khung kế hoạch nông thôn mới của thôn đã được Ban chỉ đạo NTM xã Kỳ Hoa phê duyệt để lãnh đạo thực hiện; hàng tuần, hàng tháng có kiểm tra đánh giá tiến độ và chất lượng công việc, gắn trách nhiệm của đảng viên với từng tổ liên gia, từng chi hội đoàn thể, từ đó đã tạo được phong trào thi đua của các hộ gia đình, của quần chúng Nhân dân nên đã đạt được nhiều kết quả cao trong công tác xây dựng nông thôn mới, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cuối năm 2019, thôn Hoa Trung đạt khu dân cư kiểu mẫu; năm 2020 và 2021 tiếp tục tập trung hoàn thiện và nâng cao 10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, là điển hình được UBND thị xã tặng thưởng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Chi bộ thôn Hoa Trung sinh hoạt chuyên đề năm 2022

 Năm 2022, xã Kỳ Hoa đặt mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao, theo đó tại hội nghị chuyên đề, Chi bộ thôn Hoa Trung thể hiện sự quyết tâm trong chi bộ nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân toàn thôn hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, trong đó quan tâm nhất vẫn là: Chú trọng nâng cao năng suất tại các cánh đồng sản xuất rau màu tập trung, nâng cao hiệu quả vườn hộ, khắc phục tình trạng vườn hoang, cải tạo vườn tạp, hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế, tăng thu nhập của từng hộ gia đình, chú trọng mở rộng tiêu chí nhà sạch - vườn đẹp, bổ sung hàng rào xanh, chỉnh trang các tuyến đường thắp sáng, rãnh thoát nước, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp giữ vững danh hiệu khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Chi bộ thôn xác định rõ: muốn phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao hiệu quả phải đảm bảo ổn định về an ninh trật tự, phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự quản của từng hộ dân, từng người dân. Từ Nghị quyết của Chi bộ, hàng tháng, hàng tuần Chi ủy, ban cán sự thôn bám sát địa bàn, thông qua hoạt động của 11 tổ tự quản và 05 chi hội đoàn thể để phân công nhiệm vụ tuyên truyền, vận động đến tận từng người dân về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định về đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông; qua đó đã tạo được sự thống nhất, đoàn kết trong chi bộ và khu dân cư, nâng cao ý thức pháp luật của người dân và phát huy hiệu quả vai trò của đảng viên và các tổ tự quản, các chi đoàn, chi hội do đảng viên phụ trách.

Lực lượng công an xã phối hợp Hội Cựu Chiến binh hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại thôn Hoa Trung

Trao đổi với ông Phan Công Biện, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hoa Trung, đồng chí cho biết: Do cấp ủy, ban cán sự thôn luôn bám sát nắm chắc tình hình trên địa bàn, nhất là tình hình tư tưởng, kiến nghị đề xuất của cán bộ và nhân dân nên đã chủ động đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, không để phát sinh các tình huống đột xuất, bất ngờ và những vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn thôn. Ban mặt trận thôn coi trọng công tác giao ban các tổ liên gia, chủ động tham mưu để chính quyền và Công an xã tổ chức đối thoại, tiếp xúc với các hộ dân có kiến nghị đề xuất, lắng nghe và giải trình những vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh nông thôn. “An ninh trật tự của thôn đảm bảo là nhờ phát huy hiệu quả vai trò của 11 tổ liên gia, trăm việc đều triển khai thông qua tổ liên gia, mà ấn tượng nhất là công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 và công tác hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn thôn” - ông Biện khẳng định thêm.

Câu lạc bộ dân vũ thôn Hoa Trung đạt giải nhất Hội thi Dân vũ xã Kỳ Hoa

Tại địa bàn thôn Hoa Trung, các hoạt động thiết thực và hiệu quả của các chi đoàn, chi hội đoàn thể cũng được ghi nhận là một trong những yếu tố quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Chi hội Cựu chiến binh thôn tích cực trong phong trào đảm bảo an ninh trật tự, đảm nhận tuyến đường tự quản, giúp đỡ hội viên khó khăn xây dựng công trình vệ sinh tự hoại; Chi hội Nông dân chủ động giúp hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình, cải tạo vườn tạp, xây dựng cánh đồng sản xuất rau tập trung, xây dựng vườn mẫu; chi đoàn thanh niên với phong trào “Ba không”: Không ma túy, không cờ bạc, không vi phạm an toàn giao thông; Chi hội Phụ nữ với mô hình “5 không 3 sạch”, xây dựng vườn mẫu, đảm nhận trồng các tuyến hàng rào xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và hoạt động hiệu quả của CLB dân vũ thể thao, CLB không sinh con thứ ba; Chi hội Người cao tuổi tích cực trong xây dựng và duy trì hoạt động của CLB dưỡng sinh. Đặc biệt, trong 2 năm 2020, 2021, các chi đoàn, chi hội của thôn Hoa Trung đã tổ chức gần 40 buổi sinh hoạt tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, về các chủ trương, chính sách pháp luật đến với từng hội viên; thực hiện 12 đợt về công tác phòng cháy chữa cháy, phòng chống dịch bệnh covid và tuyên truyền về pháo nổ, an toàn giao thông, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; tham gia hòa giải và xử lý 06 vụ việc tranh chấp trên địa bàn thôn.

Ra mắt mô hình camera giám sát an ninh xã Kỳ Hoa

Đánh giá về kết quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thôn Hoa Trung, đồng chí Trưởng Công an xã Kỳ Hoa Nguyễn Văn Linh cho biết: Là địa bàn trung tâm của xã Kỳ Hoa, số hộ gia đình của Hoa Trung tham gia buôn bán kinh doanh nhiều, các phương tiện tham gia vận tải phát triển, nên công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông được cấp ủy, chính quyền địa phương rất coi trọng. Ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an chính quy thì việc đảm bảo an ninh nông thôn phần nhiều là nhờ phong trào tự quản của người dân. Riêng thôn Hoa Trung, 11 tổ liên gia tự quản là 11 mắt xích quan trọng hỗ trợ đắc lực cho cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an thực hiện công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Ngoài ra, lực lượng công an xã cũng nhận được sự quan tâm hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong triển khai nhiệm vụ tại thôn.

Các mô hình tự quản về an ninh, trật tự tại thôn Hoa Trung nói riêng, 6 thôn của xã Kỳ Hoa nói chung đã và đang đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc đoàn kết Nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của bà con trong xã. Nhờ đó, nhiều năm liên tục, Kỳ Hoa không xảy ra điểm nóng về an ninh, trật tự; các vụ việc phát sinh từ cơ sở đều được lực lượng công an xã phối hợp với các tổ an ninh thôn xóm giải quyết dứt điểm, hợp lòng dân, tạo môi trường an toàn cho người dân yên tâm phát triển kinh tế, góp phần không nhỏ giúp địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.736.509
    Online: 5