Thời gian qua, nhiều diện tích rừng ven biển ở xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh chết hàng loạt mà chưa rõ nguyên nhân. Tình trạng này đã gây lo lắng cho người dân và chính quyền các xã vùng ven biển, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần...

Nhiều diện tích rừng ngập mặn ở xã Kỳ Hà bị chết chưa rõ nguyên nhân

25 ha cây Mắm mặn trên tổng số 43 ha rừng phòng hộ ven biển ở xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh đã bị chết. Được biết, toàn bộ diện tích rừng ngập mặn ven biển ở xã Kỳ Hà do các tổ chức Phi Chính phủ tài trợ và triển khai trồng từ năm 1994 nhằm tạo môi trường sinh thái ven biển và bảo vệ tuyến đê Hải – Hà –Thư trong mùa mưa bão.

Các ngành chức năng ở thị xã Kỳ Anh đang đánh giá hiện trạng và có thể trồng bổ sung trên diện tích số cây bị chết nhằm bảo vệ các tuyến đê ven biển

Trước đây, đây là những cánh rừng ngập mặn xanh tốt, con người có thể đi dưới những rừng cây ngập mặn. Cùng với việc ngăn nước lũ, và tạo ra hệ sinh thái rừng ven biển, thu hút nhiều loài chim cá cua về sinh sản. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2022, xuất hiện hàng loạt diện tích cây khô héo và chết dần và chết hàng loạt với diện tích khoảng 25 ha.

Cây Mắn mặn 1 loài cây trồng ở rừng ngập mặn ven biển

Khi phát hiện cây mắm ven biển ở xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh chết Hạt Kiểm lâm thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng và xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa khẳng định cây chết vì lý do gì. Ông Đào Đức Giang, Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Kỳ Anh cho biết: Sau khi phát hiện cây mắm biển chết, Hạt Kiểm lâm thị xã đã chủ trì phối hợp với phòng Kinh tế và Ủy ban nhân dân xã Kỳ Hà tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng về tình hình cây trên địa bàn. Qua đây, mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm mời các đoàn chuyên gia vào để có khảo sát đánh giá hiện trạng, tìm ra nguyên nhân cây chết và sớm đề xuất các phương án để trồng lại trên diện tích rừng bị chết.

Diện tích rừng ven biển chết hàng loạt đã làm cho người dân và chính quyền địa phương băn khoăn lo lắng và mong muốn được các ngành chức năng làm rõ nguyên nhân để có biện pháp bảo vệ số diện tích còn lại. Đồng thời, có kế hoạch trồng thay thế các loại cây khác để bảo vệ tuyến đê, bảo vệ tính mạng tài sản nhân dân trong mùa mưa bão./.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.714.479
    Online: 12