Phát huy tốt quy chế dân chủ theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Đảng bộ xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh đã lãnh đạo, chỉ đạo phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, khơi dậy sức dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, bà con nhân dân Kỳ Hà tập trung xây dựng NTM nâng cao

Là địa phương nằm ở vùng bãi ngang ven biển với 1.678 hộ và 6.677 nhân khẩu, trong đó có 3/4 là đồng bào theo đạo Thiên chúa, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất muối, sản xuất nông nghiệp, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, xuất khẩu lao động và các ngành nghề dịch vụ nhỏ lẽ. Dù gặp phải không ít những khó khăn, thách thức trong xây dựng nông thôn mới song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã triển khai nhiều phong trào có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng bộ xã Kỳ Anh, TX Kỳ Anh xác định rõ, bất cứ mọi việc phải bắt đầu từ khơi dậy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân. Mọi việc dân phải được biết, được tham gia bàn bạc, được kiểm tra, giám sát và được thụ hưởng. Từ đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, tính chủ động, tích cực của nhân dân trong thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới. Nhờ vậy đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân.

Khai thác tiềm năng lợi thế ven biển để đánh bắt và nuôi trồng các loại thủy hải sản

Nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên từ năm 2010 đến nay, xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh đã huy động nguồn vốn cho thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới hơn 126,945 tỷ đồng. Trong đó, huy động đóng góp của người dân và xã hội hóa số tiền hơn 11,824 tỷ đồng. Còn lại là nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, của thị xã và ngân sách địa phương. Từ nguồn lực huy động được, Kỳ Hà đã đầu tư làm mới, nâng cấp mở rộng bê tông hóa, nhựa hóa đường giao thông; xây mới nhà hội trường văn hóa, khu thể thao xã và xây dựng nhà văn thôn khang trang đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Bên cạnh đó, vận động bà con nhân dân hiến đất, hiến cây giải phóng mặt bằng mở rộng được 10,2 km các tuyến đường giao thông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới, 203 hộ hiến 16260 m2 đất, chặt bỏ 3435 cây cối các loại, phá dỡ 795 m2 hàng rào, 6 công trình vệ sinh, đóng góp trên 6.700 ngày công. Nhờ vậy, năm 2019, xã Kỳ Hà cán đích Nông thôn mới. Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng Nông thôn mới, những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân xã Kỳ Hà tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Tuyên ở thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà cho biết: Vai trò chủ thể của người dân được phát huy mạnh mẽ trong quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Nhất là phong trào xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng cảnh quan môi trường. Hệ thống giao thông được bê thông hóa ngày càng đáp ứng nhu cầu đi lại cho bà con nhân dân.

Nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo nhiều vùng quê ở xã Kỳ Hà

Điều có thể dễ dàng nhận thấy đó là sự hài lòng và nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng cao. Đó là sự chung tay, góp sức của bà con Nhân dân trong xây dựng các vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, những tuyến đường khang trang sạch đẹp tạo nên những miền quê đáng sống. Kết quả này cho thấy sự đồng thuận, ủng hộ của người dân đối với quá trình xây dựng nông thôn mới, ý thức tự vươn lên, chủ động của người dân được phát huy. Ngày nay, các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh được đầu tư nâng cấp, xây dựng, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. 100% tuyến đường trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vận chuyển hàng hóa. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người từ chỗ đạt 9 triệu đồng/người/năm (năm 2011), đến năm 2021 đã nâng lên trên 43,5 triệu đồng/người/năm, 5/5 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 3 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,53 %.

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở xã Kỳ Hà là bài học để địa phương tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ông Lê Văn Luyện, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xác định công tác tuyên truyền, vận động quần chúng phải là giải pháp quan trọng hàng đầu. Làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia bàn bạc, hiến kế, đóng góp công, của và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình là yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới đã góp phần thay đổi bộ mặt ở các vùng nông thôn. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật - kinh tế xã hội, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa … ngày càng được đầu tư cơ bản đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, dựng xây nên những miền quê đáng sống./.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.980
    Online: 28