Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chương trình dài hơi, có điểm đầu và không có điểm kết thúc, sau khi về đích xây dựng Nông thôn mới vào năm 2017, xã Kỳ Hoa (TX. Kỳ Anh) tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, thôn Nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của địa phương.

    Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong những năm qua, xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh đã tập trung nâng cấp, xây dựng, từng bước hoàn thiện hệ thống đường giao thông trên địa bàn. Những tuyến đường được cứng hóa, rộng mở không những tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại mà còn làm đẹp bộ mặt thôn quê. Bức tranh NTM Kỳ Hoa còn được tô điểm bởi sắc màu rực rỡ của những hàng cây, bồn hoa, cây cảnh ven đường. Trên địa bàn các thôn đều có các tuyến đường tự quản của các đoàn thể.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới ở xã Kỳ Hoa.

Các cấp chính quyền cùng bà con quan tâm xây dựng vườn mẫu.

    Hiểu được lợi ích của nông thôn mới mang lại, nên thời gian qua, nhân dân trên địa bàn xã Kỳ Hoa ra tích cực ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang, chăm sóc hàng rào xanh, cây xanh, cây cảnh dọc các tuyến đường. Bà con nhân dân các thôn cũng đã tập trung cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, góp phần nâng cao thu thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

    Những ngày qua, thôn Hoa Tiến, cũng như các thôn khác trên địa bàn xã Kỳ Hoa, bà con đã tích cực hưởng ứng đợt thi đua cao điểm 60 ngày xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Nhân dân thôn Hoa Tiến ra quân nâng cấp lề đường, đổ bê tông các tuyến đường trong thôn.

    Bám sát tình hình thực tế, Cấp ủy, Ban cán sự Thôn Hoa Tiến đã huy động tổng lực ra quân nâng cấp lề đường, đổ bê tông 9 tuyến ngõ có chiều dài gần 800m. Bà con nhân dân trong thôn cũng đã tập trung cải tạo 25 vườn tạp để xây dựng vườn mẫu.Bên cạnh đó, các hộ dân cũng đã tập trung di dời chuồng trại chăn nuôi, xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn, trồng cây làm hàng rào xanh, xây bồn hoa, cây cảnh tạo môi trường xanh - sạch - đẹp.

Mô hình nhà sạch, vườn đẹp được Hội phụ nữ quan tâm.

    Cùng với cả hệ thống chính trị, các đoàn thể đã ra quân, tích cực góp phần xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Hội phụ nữ với phong trào nhà sạch, vườn đẹp, câu lạc bộ “gia đình hạnh phúc, nông thôn mới”;  Đoàn thanh niên với phong trào “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; Hội Cựu chiến binh với phong trào CCB gương mẫu trong xây dựng Nông thôn mới.

Phát huy phẩm chất của “ Bộ đội cụ Hồ”, hội viên hội cựu chiến binh trên địa bàn xã Kỳ Hoa đã hăng hái tham gia xây dựng Nông thôn mới, giúp các hộ di dời các công trình chăn nuôi, xây bồn hoa cây cảnh làm đẹp các tuyến đường.

    Phát huy tiềm năng lợi thế, xác định xây dựng Nông thôn mới phải phát triển kinh tế ổn định trong nhân dân. Từ đầu năm đến nay, xã Kỳ Hoa đã tập trung xây dựng được 4 mô hình trồng cây mai cảnh; 03 mô hình vườn ươm cây giống; 03 vườn mẫu, 05 mô hình trồng cây ăn quả, cải tạo được 25 vườn tạp, trồng mới 1.200 cây ăn quả; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai sản phẩm OCOP với mô hình sản xuất cây dược liệu. 

Công tác chăn nuôi được chú trọng phát triển trong từng hộ dân.

    Tiếp tục phát triển nâng cao hiệu quả của các mô hình chăn nuôi gà; le le; trâu bò; cá lồng bè; chú trọng phát triển mô hình trồng cây chè vằng; cây dược liệu; phát triển kinh tế trang trại, phát động nhân dân xóa bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả, đưa các loại cây như Mít thái lan, Cam, Chanh tứ quý, Ổi, Táo vào trồng tập trung tại các vườn hộ nhằm phát triển kinh tế gắn với chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu; xây dựng HTX trồng rau an toàn với các sản phẩm rau, củ, quả của Kỳ Hoa đã trở thành thương hiệu trên thị trường như: dưa hấu, dưa lê; cà pháo và một số sản phẩm khác.

Tiêu chí giáo dục cũng được địa phương quan tâm chú trọng, trong những năm qua, xã Kỳ Hoa đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả như kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; mở rộng khuôn viên các trường học, có sân chơi, bãi tập, nhà để xe; hệ thống cấp thoát nước; khuôn vuôn các trường xanh - sạch - đẹp - an toàn.

    Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường học, chất lượng giáo dục cũng được quan tâm nhiều hơn. Để đạt chuẩn các tiêu chí về giáo dục, các cấp học trên địa bàn xã Kỳ Hoa tích cực hoàn thiện để cùng với địa phương sớm đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

    Để đưa xã Kỳ Hoa đạt tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao vào năm 2022, Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Kỳ Hoa xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên.

Hàng rào xanh được quan tâm chăm sóc, trồng mới.

    Từ đầu năm đến nay, hệ thống hàng rào xanh dọc các tuyến đường tiếp tục được quan tâm trồng mới, trồng lại, phù hợp với yêu cầu thực tế. Tỷ lệ hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh 100%; có 90% hộ gia đình sử dụng công trình vệ sinh tự hoại; 35% hộ gia đình đạt tiêu chí nhà sạch vườn đẹp; 95% hộ gia đình đều thực hiện việc phân loại và xử lý rác thải đầu nguồn; xây dựng được 1,6 km rãnh thoát nước; 1,7 km đường giao thông; gần 5500 m2 bê tông để mở rộng lề đường; tu sữa nâng cấp 2 nhà văn hóa thôn.

    Những ngày này, Kỳ Hoa đang dồn sức thi đua 60 ngày cao điểm xây dựng Nông thôn mới, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền vận động, khơi dậy sức dân, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa các thôn, các tổ chức hội đoàn thể. Bên cạnh đó, nêu cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên người đứng đầu Cấp ủy, MTTQ và các đoàn thể để cùng chung sức đồng lòng tạo sức bật trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

    Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân trong quá trình duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, tin tưởng, Kỳ Hoa sẽ đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao vào năm 2022 theo đúng lộ trình đề ra, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, tạo diện mạo Nông thôn mới ngày càng phát triển.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.383
    Online: 33