Trở về từ chiến trường và không may bị phơi nhiễm chất độc Da cam Dioxin nên sau khi lập gia đình, bà Hoàng Thị Duyện và ông Hoàng Xuân Hiền ở phường Hưng Trí - thị xã Kỳ Anh đã sinh ra 3 người con đều ảnh hưởng của chất độc Da cam, cả 3 đều bị mù lòa bẩm sinh, nhưng vượt lên nỗi đau, ông bà đã nuôi các con học hành, thành đạt.

Vợ chồng ông Hoàng Xuân Hiền và bà Hoàng Thị Duyện.

    Từng là thanh niên xung phong tham gia mở đường tại nước bạn Lào và  chiến trường Miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sau khi trở về địa phương, bà đã xây dựng gia đình cùng ông Hoàng Xuân Hiền. Nhưng thật bất hạnh, khi cả 3 đứa con sinh ra đều bị mù bẩm sinh, đứa con lớn thêm cả bệnh thần kinh. Nỗi đau chồng chất nỗi đau đến với ông bà; nuốt nước mắt vào trong, ông bà đã ngày ngày vất vả mưu sinh để nuôi các con ăn học nên người.

Anh Hoàng Xuân Hạnh, con trai thứ hai của ông Hiền bà Duyện tuy bị mù bẩm sinh nhưng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nay là Giám đốc Cty CP tư vấn và hỗ trợ nghề Việt Nam.

    Người con trai thứ 2, Hoàng Xuân Hạnh, sinh năm 1975, tốt nghiệp hai bằng đại học, anh vừa hoàn thành xuất sắc chương trình thạc sĩ và là giáo viên tại Trung tâm Đào tạo cán bộ và Phục hồi chức năng cho người mù. Hơn hết anh còn là Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Hỗ trợ nghề Việt Nam; trở thành chỗ dựa cho nhiều người, 5 năm qua anh Hạnh đã giúp hàng nghìn người, trong đó có rất nhiều người khiếm thị, có cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống.

    Người con trai út Hoàng Xuân Lĩnh, sau khi học xong đại học khoa tâm lý - Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn hiện mở một cơ sở mát xa, bấm huyệt, cả hai đều là những người khiếm thị ưu tú của gia đình và xã hội.

Niềm vui tuổi già của ông Hiền, bà Duyện khi con cái đã trưởng thành.

    Thành quả nào mà chẳng từng trải qua những gian nan, vất vả. Được như ngày hôm nay, vợ chồng ông bà Duyện - Hiền cũng phải vượt qua bao tháng ngày gian khổ mới nuôi con thành người được. Vợ ông thì đau yếu suốt, ông cũng chẳng kém, song vẫn phải là chỗ dựa vững chãi cả về vật chất lẫn tinh thần cho các con học hành. Nhằm đồng hành cùng con, ông đã đi học chữ Braille ở Hà Nội để về dạy cho các con mình và con em mù ở địa phương. Ông nhớ lại: “Thời đó vất vả lắm, trên chiếc xe đạp cà tàng, ngày ngày bố con chở nhau đến trường học tập, đêm đêm cùng học chữ nổi với các con”.

    Chỉ với một suy nghĩ giản đơn của ông bà Duyện - Hiền là con mình đã thiệt thòi nhiều rồi nên không có gì hơn cha mẹ luôn là niềm động viên, khích lệ, truyền lửa cho các con để các con thắp lên ước mơ, tìm ánh sáng tương lại bằng tri thức cho cuộc đời mình. Với gia đình ông bà Hoàng Xuân Hiền đã thực hiện được điều đó, ông bà là một tấm gương sáng trong việc nuôi con khiếm thị học hành thành đạt, một lần nữa cho thấy nếu nỗ lực, vượt qua chông gai thử thách thì hạnh phúc sẽ có ở cuối con đường.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.709
    Online: 55