Sáng ngày 31/8/2021, UBKT Thị uỷ, Tổ khảo sát của Ban Thường Thị uỷ tiếp tục làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ, UBKT Đảng uỷ xã Kỳ Lợi để khảo sát, đánh giá sát thực trạng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra cũng như việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng thời gian qua; đồng thời bổ cứu, định hướng thêm nhiều nhiệm vụ giải pháp về kiểm tra, giám sát trong thời gian tới tại Đảng bộ xã Kỳ Lợi.

UBKT Thị uỷ, Tổ khảo sát làm việc với Đảng uỷ, UBKT Đảng uỷ xã Kỳ Lợi

          Đảng bộ xã Kỳ Lợi hiện có 245 đảng viên đang sinh hoạt tại 11 chi bộ (gồm 07 chi bộ thôn xóm, 02 chi bộ trường học, 01 chi bộ trạm y tế, 01 chỉ bộ Công an xã). Là địa bàn được xác định là trọng điểm của thị xã Kỳ Anh trong triển khai công tác di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án nên gặp không ít khó khăn. Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Thị ủy, UBND thị xã, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân toàn xã nên các phong trào tiếp tục phát triển đồng đều trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể quần chúng xã từng bước được đổi mới, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Ban Thường vụ Đảng uỷ, UBKT Đảng ủy xã Kỳ Lợi đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong đảng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cụ thể, Đảng uỷ xã đã thực hiện được 04 cuộc kiểm tra đối với 04 tổ chức đảng và 03 cuộc giám sát đối với 10 lượt tổ chức đảng; UBKT Đảng uỷ xã thực hiện 05 cuộc kiểm tra đối với 08 tổ chức đảng, 04 cuộc giám sát chuyên đề đối với 06 lượt tổ chức đảng. Các tổ công tác của Đảng uỷ xã chỉ đạo cơ sở, các đồng chí thành viên Uỷ ban kiểm tra đảng uỷ phụ trách các thôn đã chủ động giám sát việc thực hiện và chấp hành Điều lệ đảng, các quy định nghị quyết của đảng đối với tô chức đảng và đảng viên. Thông qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời uốn nắn, chỉ rõ những tồn tại hạn chế và ban hành các văn bản lãnh đạo chỉ đạo kịp thời về lĩnh vực xây dựng đảng. Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã Kỳ Lợi đã có 01 tổ chức đảng và 27 đảng viên bị thi hành kỷ luật, việc thi hành kỷ luật được thực hiện đúng quy trình, công khai, nghiêm túc.

Chủ nhiệm UBKT Đảng uỷ xã Kỳ Lợi báo cáo thực trạng thực hiện nhiệm vụ KTGS

Theo báo cáo của Đảng uỷ xã và ý kiến phản ánh của các đồng chí uỷ viên UBKT Đảng uỷ xã Kỳ Lợi, việc thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp uỷ cũng như UBKT Đảng uỷ cơ sở còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Đối với cấp uỷ xã, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát có thời điểm chưa được quan tâm đúng mức; hằng năm các cuộc kiểm tra, giám sát chưa bám sát theo chương trình toàn khóa, có sự thay đổi nội dung cuộc kiểm tra, giám sát trong các năm nhưng không có thông báo điều chỉnh; việc hoàn thành các kế hoạch kiểm tra hằng năm còn đạt thấp. Đối với Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã, còn lúng túng, bị động trong triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch, chưa triển khai được cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm nào trong khi có đơn thư và dư luận phản ánh về dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên. Đảng viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình bị thi hành kỷ luật tăng cao hàng năm nhưng Đảng uỷ chưa có giải pháp tuyên truyền, phòng ngừa hiệu quả. Việc lưu lập hồ sơ kiểm tra, giám sát còn chưa khoa học, chưa đúng quy định; một số cuộc kiểm tra, giám sát lưu lập hồ sơ không đầy đủ, báo cáo, kết luận kiểm tra chưa thoả đáng. Còn biểu hiện sự nể nang, né tránh trong kiểm tra, giám sát; thiếu trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp khắc phục sau kiểm tra, giám sát.

Phát biểu phản ánh, kiến nghị của Uỷ viên UBKT Đảng uỷ xã Kỳ Lợi

Phát biểu ghi nhận những cố gắng của cấp uỷ, UBKT Đảng uỷ xã Kỳ Lợi trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua; đồng thời bổ cứu, định hướng thêm một số giải pháp trong thời gian tới, đại diện UBKT Thị uỷ nhấn mạnh: Đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Kỳ Lợi, cần tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Cần quan tâm nhiều hơn nữa việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, phải coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy. Rà soát để xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát đảm bảo “giám sát diện rộng, kiểm tra có chiều sâu”, chú trọng kiểm tra trên các lĩnh vực trọng tâm, tránh dàn trải, chung chung, tập trung KTGS trên các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm gắn với trách nhiệm tập thể và cá nhân người đứng đầu như: quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư; công tác cải cách hành chính, quản lý các nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh và nhân dân, việc các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Đối với Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Kỳ Lợi, Tổ khảo sát và UBKT Thị uỷ yêu cầu: cần chủ động nâng cao hơn nữa vai trò, chất lượng tham mưu cho cấp ủy xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng tháng, hàng quý và năm. Chủ động nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện Đảng uỷ xã quản lý. Tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ xã, hướng dẫn các chi bộ thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Tập trung tập huấn, cập nhật văn bản chuyên môn, trao đổi nghiệp vụ để nâng cao năng lực, bản lĩnh, trách nhiệm của từng thành viên UBKT Đảng uỷ xã. Thành lập nhóm Zalo để chỉ đạo, trao đổi, báo cáo về kiểm tra, giám sát tại chi bộ. Tăng cường bám nắm cơ sở, dự sinh hoạt với từng chi bộ để tổng hợp, đi sâu kiểm tra, giám sát các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm. Tập trung tham mưu cấp uỷ đối thoại, tiếp dân để giải quyết các đơn thư, khiếu nại tố cáo phát sinh. Thường xuyên trao đổi, thỉnh thị, tranh thủ sự hướng dẫn của Ủy ban kiểm tra Thị uỷ và Đoàn công tác theo Quyết định 183-QĐ/ThU của BTV Thị uỷ để tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tốt hơn, hiệu quả hơn. Chấn chỉnh công tác ghi biên bản sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp uỷ, biên bản các cuộc kiểm tra, giám sát. Tổ chức rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ các cuộc kiểm tra, giám sát và hồ sơ thi hành kỷ luật để báo cáo và lưu trữ theo đúng quy định./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.984
    Online: 11