Ngày 21/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg Quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thay thế Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg ngày 19/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, Quyết định số 42/2017/QĐ-TTg ngày 20/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg.

Theo đó, so với những quy định trước đây, thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (HĐPH) các cấp có nhiều điểm mới. Cụ thể:

Một là, về thành phần HĐPH: Quyết định quy định Chủ tịch HĐPH Trung ương là Phó Thủ tướng Chính phủ. Đây là điểm mới căn bản trong thành phần của HĐPH Trung ương, nhằm nâng cao vai trò chỉ đạo thống nhất công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của HĐPH Trung ương.

Đối với cấp tỉnh, cấp huyện, Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg không quy định cụ thể thành phần của HĐPH mà giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện căn cứ thành phần HĐPH Trung ương và yêu cầu thực tiễn của địa phương để quyết định thành phần, số lượng thành viên HĐPH cùng cấp, trong đó đại diện lãnh đạo UBND cấp tỉnh, cấp huyện làm Chủ tịch Hội đồng. Sau khi Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện củng cố, kiện toàn HĐPH các cấp, Chủ tịch HĐPH có trách nhiệm ban hành danh sách thành viên HĐPH cấp mình.

Hai là, bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn của HĐPH các cấp. Trong đó, HĐPH cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm tư vấn cho UBND, Chủ tịch UBND cùng cấp thực hiện các nhiệm vụ sau:

-  Xây dựng, thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trên địa bàn trong công tác PBGDPL;

- Đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành văn bản về cơ chế, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL;

- Xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch của UBND, Chủ tịch UBND cùng cấp về PBGDPL và truyền thông chính sách pháp luật tại địa phương;

- Triển khai công tác PBGDPL trong các lĩnh vực, địa bàn, đối tượng cần có sự phối hợp liên ngành để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương;

- Hướng dẫn tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại địa phương; thực hiện chuyển đổi số trong công tác PBGDPL trên địa bàn;

- Thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh chính sách xã hội hóa, huy động các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện công tác PBGDPL, truyền thông về chính sách pháp luật;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác được UBND, Chủ tịch UBND cùng cấp giao.

Ngoài các quy định cũ, Quyết định đã bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn mới của Chủ tịch HĐPH, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng như:

- Chủ tịch HĐPH huy động chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia triển khai các nhiệm vụ của HĐPH khi cần thiết; thực hiện chế độ báo cáo về tổ chức và hoạt động của Hội đồng.

- Phó chủ tịch thường trực HĐPH có trách nhiệm xử lý các công việc có tính chất thường xuyên của Hội đồng; đề xuất, trình Chủ tịch Hội đồng ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng, chương trình, kế hoạch hoạt động và văn bản khác của Hội đồng; thực hiện các nhiệm vụ Ủy viên HĐPH.

Ủy viên Hội đồng có nhiệm vụ, quyền hạn sau:

  • Tham gia đầy đủ các hoạt động của Hội đồng; thực hiện nhiệm vụ được Chủ tịch Hội đồng phân công và chịu trách nhiệm trước Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ. Ủy viên Hội đồng là đại diện chính thức của cơ quan, tổ chức nơi công tác trong quá trình tham gia thực hiện chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động của Hội đồng;

- Tham mưu, đề xuất chủ tịch Hội đồng và Hội đồng các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm về PBGDPL chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý và công tác phối hợp với các thành viên Hội đồng để tổ chức thực hiện.

- Giúp thủ trưởng cơ quan, tổ chức mà mình làm đại diện thành viên Hội đồng chỉ đạo, hướng dẫn hoặc trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác PBGDPL thuộc phạm vi quản lý; chuyển đổi số công tác PBGDPL trong ngành, lĩnh vực phụ trách; định kỳ báo cáo Hội đồng (06 tháng, hàng năm) và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập phát sinh từ công tác PBGDPL thuộc phạm vi quản lý.

- Được cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động của Hội đồng.

Ba là, bổ sung quy định về chế độ làm việc, thông tin, báo cáo của Hội đồng (Điều 7); theo đó, thành viên HĐPH làm việc theo chế độ kiêm nhiệm; Hội đồng có trách nhiệm báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền về tình hình hoạt động của Hội đồng.

Quyết định này có hiệu thi hành từ ngày 08/8/2021. Chậm nhất 03 tháng kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, HĐPH các cấp đã thành lập theo Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg ngày 19/5/2013 và Quyết định số 42/2017/QĐ-TTg ngày 20/9/2017 phải được kiện toàn theo Quyết định này.

 

Tệp đính kèm


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.717.000
    Online: 39