Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành công điện về việc ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão và mưa lũ trên địa bàn.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 07 giờ ngày 12/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 19 giờ ngày 12/6, vị trí tâm bão ở khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông, cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Ngoài ra, từ chiều nay (12/6) đến ngày 14/6, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa lớn dông với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; riêng khu vực Hà Tĩnh có tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp, thực hiện Công điện số 04/CĐ-TW hồi 6 giờ 00' ngày 12/6/2021 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN; để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ có thể mạnh lên thành bão và mưa lũ, đồng thời tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid19,  Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

- Theo dõi thường xuyên diễn biến, các bản tin cảnh báo ATNĐ và tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra trên các phương tiện thông tin để kịp thời thông báo, hướng dẫn cho nhân dân chủ động phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn; đặc biệt là đối với các khu vực điều trị người bệnh nhiểm Covid-19, các khu cách li tập trung, các điểm chốt phòng dịch  yêu cầu các địa phương phải rà soát, bổ sung ngay phương án PCTT và TKCN cụ thể, sẵn sàng huy động lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân vùng cách ly tập trung, các điểm chốt phòng dịch Covid -19. Các địa phương, các Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Bắc, thủy lợi Nam Hà Tĩnh kiểm tra, chuẩn bị, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

- Đối với các địa phương ven biển

- Thông báo ngay cho các chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy. Tổ chức cấm tất cả tàu thuyền ra khơi kể từ 15 giờ chiều nay 12/6/2021;

- Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi bão đổ bộ.

- Đối với các địa phương vùng đồng bằng, miền núi:

- Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

- Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa đang thi công, hồ chứa thủy điện, thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

- Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Tiểu an An toàn nghề cá trên biển phối hợp với các địa phương ven biển tổ chức kiểm đếm, sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ vào nơi trú ẩn an toàn; cấm tất cả tàu thuyền ra khơi kể từ 15 giờ ngày 12/6/2021, quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi, tổ chức kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến vừa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid 19 tốt nhất.

- Các địa phương, đơn vị cử người trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để chỉ đạo./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.966
    Online: 77