Khu Kinh tế Vũng Áng nơi có hàng công nhân và chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp lớn và hàng ngày có hàng trăm lượt tàu thuyền, xe cơ giới xuất nhập các mặt hàng hóa thông qua Cảng Vũng áng Việt - Lào, Cảng nước sâu Sơn Dương và các công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn, tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Do đó, công tác phòng chống dịch được các doanh nghiệp thực hiện rất nghiêm ngặt và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người lao động. Qua đó, duy trì hiệu quả sản xuất, đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế để thực hiện mục tiêu “kép”.

 

Kiểm soát, do thân nhiệt lượng công nhân ra vào làm việc ở các doanh nghiệp tại Khu kinh Tế Vũng Áng. Ảnh: Nguyễn Thạch

Kiểm soát chặt chẽ hàng ngàn công nhân lao động

        Khu Kinh tế Vũng Áng có 141 dự án, trong đó, 84 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đăng ký 48.472,9 tỷ đồng và 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đăng ký 13.586,3 triệu USD. Các dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng đã tạo việc làm, tăng năng suất lao động, cải thiện nhân lực cho Hà Tĩnh. Hiện có 18.631 người, trong đó, 17.268 lao động Việt Nam và 1.363 lao động nước ngoài đang làm việc tại đây. Việc thu hút các dự án đầu tư, đặc biệt là dự án đầu tư nước ngoài góp phần tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ và cơ cấu lao động, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp. Tổng số vốn ngoài ngân sách nhà nước đầu tư vào KKT Vũng Áng từ năm 2010 đến nay đạt khoảng 317.960 tỷ đồng, chiếm trên 78% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của cả tỉnh.

        Là “bến đỗ” đầy triển vọng này, thời gian gần đây, có nhiều doanh nghiệp từ các nước như Đức, Nhật Bản, Thái Lan, Séc, Mỹ… đã tới KKT Vũng Áng để khảo sát, nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Chính vì vậy, công tác phòng chống dịch được các doanh nghiệp thực hiện rất nghiêm ngặt và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người lao động. Qua đó, duy trì hiệu quả sản xuất, đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

        Sau khi Hà Tĩnh xuất hiện 14 ca tái dương tính trong cộng đồng, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nâng mức phòng dịch lên cấp độ cao hơn. Công ty xác định, đây là môi trường dễ có dịch bệnh nên không chủ quan, lơ là, nhất là nâng cao ý thức phòng chống dịch cho đội ngũ công nhân. Gần 7.000 lao động trong công ty và các nhà thầu phụ khi ra vào công ty phải thực hiện nghiêm ngặt việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách tại khu nhà ăn… Việc đo thân nhiệt trước đây chỉ áp dụng lúc ra vào cổng thì nay còn giao cho từng bộ phận tiến hành đo thân nhiệt cho lao động ngày 3 lượt.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tăng cường khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19 . Ảnh Nguyễn Thạch

          Không chỉ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt bình quân mỗi ngày đón một lượng tàu, khách hàng khá lớn đến từ nhiều quốc gia, nhiều tỉnh thành nên luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Trước tình hình dịch bệnh bùng phát, diễn biến phức tạp, Công ty nâng cấp độ phòng chống dịch, công ty yêu cầu 100% lao động ăn ở tập trung tại chỗ, đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử hằng ngày; trong trường hợp đặc biệt cần phải ra ngoài sẽ được đưa đón bằng xe riêng của công ty; khi làm việc tại các tàu phải thực hiện đeo găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ và không tiếp xúc với các thủy thủ trên tàu…

Kiểm soát, đo thân nhiệt ngay từ lúc vào làm việc tại các doanh nghiệp ở Khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh Nguyễn Thạch

        Đối với chuyên gia nước ngoài khi quay lại làm việc, công ty sẽ yêu cầu khai báo y tế tại địa phương, cung cấp giấy chứng nhận cách ly 21 ngày và phiếu xét nghiệm Covid-19. Tiếp đó, tiếp tục yêu cầu các trường hợp này tự cách ly, giữ khoảng cách, không tiếp xúc với những người khác trong vòng 7 ngày, tiến hành xét nghiệm Covid-19 lần 4 và báo cáo đến trạm y tế tại địa phương.

Thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa sản xuất

           Vừa đảm bảo chống dịch, vừa sản xuất đó là mục tiêu đặt lên trong thời điểm này đối với tất cả các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Để đặt mục tiêu sản xuất trong quý II/2021 đạt hơn 1,6 triệu tấn thép các loại, trong đó phôi tấm hơn 1,3 triệu tấn, phôi tấm lớn 14 nghìn tấn và phôi tấm nhỏ là 280 nghìn tấn. Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cho biết: Trước tình hình dễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công ty đã thành lập Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch và xây dựng phương án phòng, chống dịch theo 5 cấp độ. Công ty đang áp dụng cấp độ 3. Tại cổng chính và các cổng phụ, công ty lắp đặt máy cảm ứng đo nhiệt độ, toàn bộ nhân viên ra vào đều phải được đo nhiệt độ cơ thể và không quá 38℃, mới được vào xưởng. Toàn bộ nhân viên nhập cảnh vào Việt Nam bao gồm nhân viên của công ty, kỹ sư nước ngoài và nhân viên nhà thầu đều phải cách ly 14 ngày theo quy định, sau khi xác nhận âm tính mới đồng ý cho vào xưởng. Đồng thời, tất cả công nhân làm việc tại nhà máy bình thường đi về nhà tại thành phố Hà Tĩnh đã được bố trí ở lại ký túc xá nhà máy. Nhờ đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh nên hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vẫn diễn ra bình thường. 5 tháng đầu năm, Formosa Hà Tĩnh sản xuất hơn 2,5 triệu tấn phôi thép các loại, đạt doanh thu gần 2 tỷ USD đóng nộp ngân sách nhà nước hơn 358,76 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp ở Khu kinh tế Vũng Áng vừa tập trung chống dịch vừa tập trung sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu "Kép". Ảnh Nguyễn Thạch

            Không đông lao động như Formosa Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào - Việt, hàng ngày có 260 lao động làm việc 3 ca với số lượng hàng trăm lượt khách hàng, lái xe ra vào cảng mỗi ngày, trong đó có nhiều khách nước ngoài. Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào - Việt đã xây dựng kịch bản, phương án ứng phó theo 4 cấp độ cụ thể nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty bố trí 100% lao động ăn ở tập trung tại chỗ, đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử hằng ngày; trong trường hợp đặc biệt cần phải ra ngoài sẽ được đưa đón bằng xe riêng của công ty; khi làm việc tại các tàu phải thực hiện đeo găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ và không tiếp xúc với các thủy thủ trên tàu…Nhờ đảm bảo phòng dịch nên trong tháng 4,5 và đầu tháng 6, cảng đã đón 4 chuyến tàu container, bốc dỡ hàng an toàn, giải phóng tàu đúng kế hoạch.

Công nhân lao động công ty THHH vận hành MCC kinh doanh Việt Nam . Ảnh Nguyễn Thạch

        Việc thực hiện “mục tiêu kép” đối với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào - Việt nói riêng và các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng nói chung có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, các doanh nghiệp, sở ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

        Khu Kinh tế Vũng Áng không chỉ là địa bàn trọng điểm về kinh tế mà còn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, chính vì vậy, việc siết chặt công tác phòng dịch ngay từ đầu đã được thực hiện đồng bộ, tạo giải pháp tốt chủ động phòng chống dịch trong tình hình phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay.

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.983
    Online: 9