Đầu năm mới Tân Sửu, thời tiết thuận lợi cùng với kinh nghiệm làm nghề, ngư dân vùng biển xã Kỳ Ninh (TX. Kỳ Anh - Hà Tĩnh) ra biển đánh bắt sứa. Theo bà con ngư dân, năm nay “lộc biển” được mùa, được giá.

  

Ngư dân xã Kỳ Ninh rộn ràng ra khơi đón lộc biển

" Sứa" chính là nguồn lợi thủy hải sản đem lại thu nhập cho người dân xã Kỳ Ninh

      Những ngày này, về với vùng biển Kỳ Ninh, một không khí tất bật rộn ràng cùng bà con ngư dân vùng biển, người người, nhà nhà đều ra biển đánh bắt sứa về chế biến. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt của bà con ngư dân nơi đây, bà con phấn khởi vì mỗi ngày thuyền ra khơi đánh bắt 3 đến 4 chuyến, mỗi chuyến được gần 1 tấn sứa tươi, như vậy, bình quân một ngày, mỗi gia đình có từ 3-4 lao động đánh bắt được 2-3 tấn sứa, thu nhập từ 3-4 triệu đồng/ ngày. Ông Đặng Đình Huân, Ngư dân thôn Tiến Thắng- xã Kỳ Ninh- TX. Kỳ Anh phấn khởi nói : “ Ra khơi trong vòng  hơn tiếng đồng hồ, gia đình đã đánh bắt được khoảng 1 tấn sứa, mỗi ngày tôi đi 3- 4 chuyến cũng có thu nhập khá”.

Sứa tươi sẽ được người dân chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm

    Nghề làm sứa ướp lá dung có từ lâu đời và trở thành nghề truyền thống của bà con Kỳ Ninh. Sản phẩm sứa lá dung Kỳ Ninh không chỉ mang lại thu nhập khá cho bà con mà đang dần trở thành một thương hiệu ẩm thực. Sứa sau khi được chế biến chấm ruốc, nộm sứa, gỏi sứa… đều là những đặc sản, dễ ăn, mát giòn, được nhiều người ưa thích, tin dùng.

    Bà Đặng Thị Nghi ở thôn Tiến Thắng xã Kỳ Ninh (TX. Kỳ Anh) cho biết “  Gia đình đã có 60 năm làm nghề  đánh bắt chế biến sứa truyền thống bằng lá dung.  Sứa sau khi được đánh bắt từ vùng biển đưa về, sứa được tách riêng phần thân và phần chân, sau đó thái ra thành những mảnh nhỏ. Sứa tươi được ép với lá lấu xay nhỏ trong vòng 2 ngày, sau đó rửa sạch, tiếp tục ép với bột lá dung một đêm, khi sứa đã ngả sang màu vàng, đạt được độ thơm và giòn thì lúc ấy mới  đạt chuẩn”.

Bờ biển tấp nập kẻ bán người mua

    Mùa sứa bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 âm lịch hằng năm và nghề làm sứa lá dung có từ lâu đời, dần trở thành nghề truyền thống của bà con xã Kỳ Ninh. Ông Lê Công Đường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh- TX. Kỳ Anh cho biết thêm: “Hiện, toàn xã có khoảng hơn 100 hộ theo nghề này, bình quân một mùa sứa đi qua, mỗi gia đình thu nhập khoảng trên 50 triệu đồng, có những hộ thu nhập lên tới cả trăm triệu đồng chỉ sau 4 tháng; sứa biển là loài dễ đánh bắt, ít rủi ro vì không phải ra khơi xa”.     

     Nghề này không chỉ mang lại thu nhập khá cho bà con mà sứa đang dần trở thành thương hiệu cho xã Kỳ Ninh - thị xã Kỳ Anh được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi món sứa lá dung mang đậm hương vị biển không phải nơi nào cũng có được.

     Đất trời giao hòa, lòng người vùng biển Hải Khẩu Kỳ Ninh dường như rộn ràng, phấn khởi; lộc biển đầu năm đã mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con ngư dân nơi đây. Đây là tín hiệu vui trong những ngày đầu năm mới, hứa hẹn một mùa đánh bắt thủy hải sản bội thu ở miền quê truyền thống của thị xã Kỳ Anh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.922
    Online: 40