Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân rạo rực, tươi vui len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm. Trong hơi ấm của mùa xuân, Kỳ Hà như bừng lên sức sống mới với những con đường bê tông trải dài, những ngôi nhà cao tầng, những công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang... Thành tựu đó có được là do sự chung sức đồng lòng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện và xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cũng như nhiều địa phương khác, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh bắt tay xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp. Là xã bãi ngang ven biển với tổng diện tích 1055,7ha, dân số 1754 hộ với 6893 nhân khẩu, trong đó ¾ đồng bào là giáo dân. Kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nghề đánh bắt, khai thác nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất muối và phát triển thương mại - dịch vụ nhỏ lẻ. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, cả trước mắt và lâu dài đưa lại quyền lợi thiết thực cho nhân dân. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, thu hút sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Năm 2020, thực hiện chương trình xây dựng NTM trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của thiên tai, đại dịch Covid-19, bệnh dịch trên cây trồng vật nuôi, nắng nóng kéo dài, cháy rừng, mưa lũ, diễn biến cực đoan của thời tiết đã tác động không nhỏ tới công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của địa phương song Đảng bộ và nhân dân xã Kỳ Hà đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ngay trong những tháng đầu năm 2020, cấp uỷ chính quyền xã Kỳ Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch, đồng thời kịp thời ban hành Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn do hậu quả của đại dịch thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng chống dịch, đẩy mạnh các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XV, tiến tới Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Các phong trào thi đua đã tạo khí thế lao động sản xuất trong Nhân dân, xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu ở các thôn. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Thị ủy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã rà soát, đánh giá mức độ thực hiện các tiêu chí xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu ở các thôn, chỉ đạo các thôn Đông Hà, Nam Hà tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Đối với các thôn còn lại như: Tây Hà, Hải Hà, Bắc Hà đăng ký xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ đó chỉ đạo các thôn, xóm xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể theo từng tháng, từng quý để thực hiện những tiêu chí, chỉ tiêu còn lại.

 

 

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, xã Kỳ Hà luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, hiệu quả của lãnh đạo thị xã Kỳ Anh.

Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Kỳ Hà còn duy trì hội nghị giao ban hàng tuần, hàng tháng đánh giá kết quả trong tháng, điều chỉnh rút kinh nghiệm và đôn đốc những nhiệm vụ đặt ra trong tháng chưa hoàn thành, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện trong tháng tiếp theo, phân định rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, từng cấp, từng ngành, mỗi tổ chức ở địa phương, có chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Đồng thời cử cán bộ chỉ đạo trực tiếp đến từng thôn, xóm, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các thôn chủ động kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM.

Với những kết quả đạt được, năm 2020, xã Kỳ Hà đã làm mới được 1km đường liên xã Kỳ Hà - Kỳ Hải, 2.860 km đường giao thông nông thôn, 0.742 m rãnh thoát nước theo cơ chế hỗ trợ xi măng, 01 nhà học 2 tầng với 8 phòng, 03 nhà vệ sinh các trường học, duy tu nhà làm việc UBND xã với tổng số vốn 21 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 4 tỷ đồng. Trong phát triển kinh tế, xây dựng  được 07 mô hình nuôi tôm thâm canh theo Quyết định 159/QĐ-UBND của thị xã với tổng kinh phí hỗ trợ 210 triệu đồng, các mô hình nuôi hàu được duy trì và phát triển, 32 chủ tàu cá công suất từ 250CV trở lên lắp đặt giám sát hành trình với tổng kinh phí được hỗ trợ 640 triệu đồng; tham gia đánh bắt vùng biển xa bờ được hỗ trợ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền hơn 7,3 tỷ đồng. Chương trình OCOOP “Mỗi xã một sản phẩm” được quan tâm. Năm 2020, có thêm 02 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, nâng tổng số lên 03 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Thôn Tây Hà được công nhận Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, các thôn còn lại đạt trên 07 tiêu chí. Các tiêu chí khác tiếp tục được quan tâm, nâng cao đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2020, đạt 41,17 triệu đồng/người/năm, vượt 2,9% so với kế hoạch.

Sau gần 02 năm xây dựng NTM, xã Kỳ Hà đã hoàn thành 20 tiêu chí, trở thành xã đạt chuẩn NTM. Cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã, các đơn vị tài trợ, đỡ đầu. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, vai trò chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp các ban ngành đoàn thể cùng với sự chung tay góp sức của nhân dân, các phong trào của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt làng quê có sự thay đổi đáng kể. Văn hóa - xã hội không ngừng phát triển, an ninh - quốc phòng được giữ vững. Đó chính là điều kiện thuận lợi để xã Kỳ Hà tiếp tục giữ vững, nâng cao các tiêu chí NTM.

        


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.770
    Online: 29