Chỉnh trang đô thị kết hợp XDNTM và phát triển kinh tế là những mục tiêu quan trọng mà thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đề ra trong giai đoạn mới.

Một góc TX.Kỳ Anh hôm nay.

Chỉnh trang đô thị

Được thành lập năm 2015 trên cơ sở điều chỉnh hơn 28.000ha đất tự nhiên và 85.500 nhân khẩu của huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh bao gồm toàn bộ diện tích và dân số của 12 đơn vị hành chính cấp xã gồm các phường Sông Trí, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương, Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh và các xã Kỳ Hoa, Kỳ Hưng, Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Lợi, Kỳ Nam. Thay “áo mới” cho đô thị được xác định là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm mà chính quyền thị xã Kỳ Anh triển khai quyết liệt ngay từ những ngày đầu.

Cùng với việc ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, thị xã Kỳ Anh đang xây dựng, triển khai bộ tiêu chí đánh giá “tuyến phố văn minh và khu phố không rác”, giao phường triển khai thí điểm, sau đó tiến hành nhân rộng; quy hoạch, quản lý hệ thống cây xanh sẵn có và xây dựng phương án trồng mới cây xanh trên các tuyến phố. Việc rà soát, nghiên cứu, đề xuất đặt tên cho một số tuyến đường theo tên danh nhân văn hóa, lịch sử cũng đang được các phòng chức năng khẩn trương triển khai.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết: “Vào cuộc với quyết tâm cao, cùng sự đồng tình của nhân dân nên diện mạo thị xã Kỳ Anh đã bắt đầu thay đổi, người dân thêm tự hào, yêu quý và có ý thức cao trong xây dựng đô thị và XDNTM”.

Chú trọng XDNTM

Bên cạnh việc chỉnh trang đô thị, thị xã Kỳ Anh cũng đặc biệt chú trọng đến chương trình XDNTM. Dù có những khó khăn nhất định của một huyện chuyển lên thành thị xã nhưng nhờ sự đồng thuận của Đảng bộ và nhân dân, sự năng động, mạnh dạn dám nghĩ, dám làm của bà con nên trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế quy mô khá lớn. Trong đó, nhiều mô hình chăn nuôi đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Nhờ có nguồn vốn và các chính sách ưu đãi, người dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại với quy mô rộng hàng chục hecta để chăn nuôi bò sinh sản, heo, các trang trại chăn nuôi tập trung…

Để đẩy mạnh XDNTM, thị xã đã thành lập Ban chỉ đạo, Văn phòng điều phối thực hiện chương trình XDNTM thị xã, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chương trình của các xã. Tổ chức làm việc với các xã mới đạt dưới 7 tiêu chí để triển khai một số yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, nhằm củng cố hoàn thiện các tiêu chí và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, phấn đấu từ nay đến 31/12/2015 không còn xã dưới 9 tiêu chí.

Đến nay, thị xã Kỳ Anh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: xây xựng trên 100 mô hình sản xuất lớn nhỏ; hỗ trợ 731,5 tấn xi măng cho các xã xây dựng kênh mương bờ kè; hỗ trợ xi măng làm mới 2,6/6,932km đường giao thông nông thôn; hoàn thành thẩm định hồ sơ 5/5 xã. Hiện trên địa bàn thị xã đã có 1 xã đạt 10 tiêu chí (Kỳ Hưng), 1 xã đạt 8 tiêu chí (Kỳ Hà), 3 xã đạt 7 tiêu chí (Kỳ Ninh, Kỳ Hoa, Kỳ Nam). Tổng nguồn lực huy động vốn trong 7 tháng đầu năm 2015 là 260.316 triệu đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 202.228 triệu đồng.

Tuy nhiên, quá trình XDNTM ở thị xã Kỳ Anh vẫn gặp một số khó khăn do lãnh đạo một số xã chưa có sự thống nhất cao về chủ trương, đường lối dẫn đến lúng túng trong tổ chức, điều hành. Một số tiêu chí cần đến nguồn vốn lớn (chủ yếu là hoàn thiện hệ thống hạ tầng) nhưng nguồn lực của xã còn hạn chế. Một số cán bộ còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn lực cấp trên, dẫn đến huy động nguồn vốn khó khăn.

Theo ông Phạm Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh: “Để đẩy mạnh XDNTM, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tổ chức quản lý, điều hành, kiểm tra giám sát, theo dõi đôn đốc cũng như đánh giá và có giải pháp đối với từng xã; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, nhận thức cao của người dân; tiếp tục giải ngân các nguồn vốn đúng tiến độ và huy động tối đa các nguồn lực cho XDNTM. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai mạnh mẽ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” kết hợp với chỉnh trang đô thị, phấn đấu đưa thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại IV”.

Tin rằng, với những giải pháp đúng và trúng, thị xã Kỳ Anh sẽ ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.714.995
    Online: 28