Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Trước hết nói về Đảng. Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

Đúng như lời Bác, thế kỷ XX là thế kỷ đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, vì độc lập, tự do, thế kỷ của những cuộc chiến đấu cách mạng không ngừng. 85 năm qua, cách mạng Việt Nam đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh ngồi làm việc trong vườn hoa Phủ Chủ tịch. Ảnh tư liệu

Cũng trong bản Di chúc thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.Với những thắng lợi đã giành được, nước ta từ một nước thuộc địa đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đất nước ta từ nghèo nàn, lạc hậu đang tiến vào thời kỳ CNH-HĐH. Việt Nam từ chỗ không có tên trên bản đồ thế giới đã trở thành nước độc lập, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có tiếng nói và vị trí ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Những thắng lợi giành được cho phép chúng ta tự hào một cách chính đáng về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam, một lòng, một dạ chiến đấu hy sinh cho đất nước độc lập, tự do, nhân dân hạnh phúc.

Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Bác quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo Người, Đảng phải là đội tiên phong của giai cấp và dân tộc, phải hoàn thiện mình để lãnh đạo đất nước. Về chỉnh đốn Đảng, Bác không coi đó là biện pháp tình thế mà là nhiệm vụ tất yếu, thường xuyên để thực hiện vai trò lãnh đạo của Đảng, là sự vận động của bản thân Đảng trong quá trình phát triển của cách mạng.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam. Ảnh: internet

Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đã có bước trưởng thành mới về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đại đa số đảng viên, cán bộ giữ được phẩm chất cách mạng. Những thành tựu đạt được trong gần 30 năm đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, một lần nữa chứng minh sự phát triển và trưởng thành của Đảng. Tuy vậy, chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng, có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.Khi cách mạng khó khăn, chỉnh đốn Đảng để xây dựng thái độ bình tĩnh, sáng suốt, kiên định lập trường, không để rơi vào tình trạng dao động, bi quan; khi cách mạng trên đà thắng lợi, chỉnh đốn Đảng để ngăn ngừa bệnh kiêu ngạo, chủ quan, tự mãn, “lạc quan tếu”; khi Đảng cầm quyền, đảng viên rất dễ đánh mất mình, ngày hôm qua vĩ đại, không nhất định ngày hôm nay vẫn được mọi người yêu mến nếu họ không trong sáng, sa vào chủ nghĩa cá nhân. Vì vậy, cần coi trọng chỉnh đốn Đảng.

Từ vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng, đồng thời, tiếp tục thực hiện Di chúc Bác Hồ, Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, Đảng ta kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Ít có nghị quyết nào sau khi ra đời lại có hàng loạt văn bản để cụ thể hóa và chỉ đạo sát sao như Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Trong hơn 3 năm qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; giám sát; giải quyết tố cáo đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý… Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình; việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, các đoàn công tác được thành lập, kiểm tra tại nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc T.Ư. Cùng với đó, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng lập các đoàn công tác liên ngành do các thành viên ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đi kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.

Tròn 46 năm toàn Đảng, toàn dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với lòng thành kính nhớ ơn Người, chúng ta phải tự xem xét mình đã sống, học tập, rèn luyện như thế nào và phải làm gì để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa những lời căn dặn của Người.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) thể hiện trách nhiệm và tình cảm của Đảng đối với Bác Hồ, đối với nhân dân. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 liên quan đến vận mệnh của Đảng, của chế độ, hạnh phúc của đồng bào và việc hoàn thành thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH, đổi mới toàn diện và sâu sắc đất nước. Vì vậy, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ của toàn Đảng và cũng là nguyện vọng, trách nhiệm của toàn dân như lời căn dặn của Người trong Di chúc thiêng liêng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.771
    Online: 30