Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở ngành, địa phương và Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống trước diễn biến mới của dịch bệnh.

Thực hiện Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020, Thông báo số 257/TB-VPCP, ngày 27/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19; trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường tại thành phố Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu đồng chí bí thư cấp ủy kiêm trưởng ban chỉ đạo, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và giám đốc, thủ trưởng các ban, sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện ngay các nội dung sau:

Nhất quán chỉ đạo xuyên suốt công tác phòng, chống dịch với quan điểm, coi sức khỏe và tính mạng của Nhân dân là trên hết, “chống dịch như chống giặc”, huy động cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo, kế thừa các bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Lấy phòng dịch là chính, kiên trì kiểm soát chặt chẽ, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Phát huy rõ vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải có kịch bản linh hoạt phù hợp với diễn biến của dịch, dự báo sát, đúng tình hình.

Các sinh viên Lào và công dân nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đều được lực lượng kiểm dịch y tế kiểm tra nghiêm ngặt

Tăng cường tuyên truyền cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân bình tĩnh, không hoang mang dao động nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động trước diễn biến mới của dịch Covid - 19; tạm dừng các chuyến tham quan, du lịch, thăm thân và những công việc chưa cần thiết khác đến thành phố Đà Nẵng và địa phương có dịch. Khuyến cáo người Hà Tĩnh ở các địa phương có dịch tạm thời chưa về Hà Tĩnh khi chưa thực sự cần thiết, nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tuyên truyền, vận động người đi từ thành phố Đà Nẵng về địa phương từ ngày 8/7/2020 đến nay phải tự nguyện thực hiện khai báo y tế; tự cách ly, áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng dịch, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh; tránh tụ tập đông người; tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Đối với những người đã đến các khu vực có nguy cơ cao bị cách ly, phong tỏa hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì yêu cầu thực hiện ngay việc xét nghiệm.

Thông báo những người đi từ thành phố Đà Nẵng trở về địa phương có tiếp xúc gần hoặc có đến các địa điểm theo lịch trình của trường hợp bệnh nhân số 416 (thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), bệnh nhân số 418 (thường trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đã được Bộ Y tế thông báo, chủ động liên hệ đến các số điện thoại nóng của Sở Y tế (0965.341.616), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (0961.202.026), Bệnh viện Đa khoa tỉnh (0912.303.177 và 0913.294.205) để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Sở Y tế tiếp tục chủ động theo dõi sát thông tin, diễn biến tình hình dịch để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả; tham mưu xây dựng, hoàn thiện kịch bản khoanh vùng, cách ly vùng có dịch; tham mưu kịp thời kế hoạch tuyên truyền sát thực tiễn cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng để thông tin đến người dân biết, tự giác chấp hành; chuẩn bị phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng nhanh trong mọi tình huống, đặc biệt là khi có dịch bệnh xâm nhập trong cộng đồng.

Thực hiện khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp đi từ thành phố Đà Nẵng về kể từ ngày 8/7/2020 đến nay; thực hiện phân loại, sàng lọc kỹ đối tượng theo mức độ nguy cơ để lựa chọn biện pháp cách ly, theo dõi phù hợp; lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có sốt, ho, khó thở tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng để nhanh chóng tầm soát, phát hiện các ca bệnh, kịp thời khoanh vùng, cách ly và dập dịch, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

Đề xuất những yêu cầu thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không được bị động, lúng túng trước diễn biến của dịch.

Các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch với quan điểm lấy phòng dịch là chính, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh và kiên quyết không để lây lan trong cộng đồng; thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch; phải có kịch bản phòng, chống dịch theo đúng quy định nhưng hết sức linh hoạt, không cứng nhắc trong lãnh đạo, chỉ đạo. Phát huy vai trò cộng đồng dân cư, thôn, xóm, tổ dân phố, tổ liên gia, mặt trận, các chi hội trong việc giám sát, theo dõi công dân chấp hành công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hành khách trước khi lên xe đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, xịt nước rửa tay sát khuẩn.

Tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngày 24/4/2020, cụ thể:

- Các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản diễn ra bình thường; đồng thời tăng cường tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

- Khuyến cáo hạn chế hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: Khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường... Các sở, ngành và ủy ban nhân dân các địa phương thực hiện chức năng quản lý nhà nước của mình, thực hiện kiểm tra, giám sát việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý.

- Tại những nơi công cộng như: Bến tàu, bến xe, chợ,...: Yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc gần; khuyến cáo không tập trung đông người nơi công cộng và đối với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng.

- Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động, nhưng phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải như: Hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, xà phòng, dung dịch sát khuẩn để rửa tay cho hành khách..., khai báo hành trình theo quy định.

- Đối với các hoạt động hội họp, đại hội đảng các cấp: Giảm họp, giảm thành phần dự họp không thực sự cần thiết, giảm thành phần đại biểu mời dự, không mời đại biểu nước ngoài, đại biểu ngoại tỉnh; ban tổ chức đại hội đảng chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn để đại biểu sát khuẩn tay, khuyến cáo hạn chế bắt tay,.

- Đối với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông: Tổ chức thi theo kế hoạch và sẽ có biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức thi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Công an tỉnh tăng cường quản lý hộ khẩu, nhân khẩu trên địa bàn, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt người nước ngoài, lao động, chuyên gia nhập cảnh vào Hà Tĩnh, tuyệt đối không để nhập cảnh trái phép, nếu vi phạm xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; quản lý người từ các địa phương trở về trên địa bàn, đặc biệt là những người về từ vùng dịch, qua vùng dịch; cùng cấp uỷ, chính quyền xử lý nghiêm bất kỳ các tổ chức, cá nhân nào vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch; đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, hành động lợi dụng tình hình dịch bệnh tiến hành phá hoại, gây mất an ninh trật tự.

Sở Ngoại vụ thường xuyên liên hệ, phối hợp với Bộ Ngoại giao để trao đổi với đại sứ quán các nước chung đường biên giới với Hà Tĩnh thông tin kịp thời về tình hình diễn biến của dịch bệnh, khuyến cáo bà con không về nước trong thời điểm này để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Phối hợp quản lý chặt chẽ người lao động, chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn Hà Tĩnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh tăng cường kiểm soát người nhập cảnh vào Hà Tĩnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, các cảng biển, trọng tâm là những người đến từ vùng có dịch. Tăng cường kiểm soát, chặn các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp tuyên truyền, quản lý chặt chẽ người nước ngoài, lao động, chuyên gia làm việc tại Khu Kinh tế Vũng Áng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, tham mưu chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí địa phương và phối hợp chặt chẽ với các báo Trung ương đóng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền các chủ trương, quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên, liên tục đưa tin những vấn đề mới, cấp bách. Phát huy vai trò hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng xã hội. Kịp thời phát hiện, phối hợp đấu tranh ngăn chặn hiệu quả các thông tin giả, thất thiệt liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các thành viên Ban Chỉ đạo, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo lĩnh vực, địa bàn được phân công tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh và công văn này, thường xuyên báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo và Thường trực Tỉnh ủy.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.787
    Online: 32