Thị xã Kỳ Anh hiện có trên 11 nghìn ha rừng và đất lâm nghiệp. Điều này đặt ra trách nhiệm rất lớn trong công tác bảo vệ, nhất là phòng chống cháy rừng. Bước vào mùa nắng nóng năm nay, thị xã Kỳ Anh đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng, với mục tiêu kiểm soát tốt nhất nguy cơ cháy rừng và hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu cháy rừng xảy ra

 

         

Công tác cảnh báo phòng chống cháy rừng

           Tại chòi canh núi Động Mầu phường Kỳ Trinh (TX. Kỳ Anh) không kể nắng nóng hay ngày mưa, ban đêm hai ban ngày, cán bộ lực lượng trực chốt thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ nam Hà Tĩnh đã bám trực chòi canh để kịp thời phát hiện và chữa cháy kịp thời khi có cháy rừng xẩy ra. Đây chỉ là một trong những chốt gác được tổ chức nghiêm ngặt như vậy trong những ngày nắng nóng. Thời gian qua, các trạm bảo vệ  cửa rừng đã bố trí lực lượng, cơ động, phương tiện, vật tư, túc trực 24/24 h ở những vùng dễ cháy như Kỳ Trinh, Kỳ Nam, Kỳ Thịnh, Kỳ Hoa. Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh  đã bố trí 3 chòi canh lửa, trong đó 1 chòi tại núi Động Mầu, phường Kỳ Trinh,  1 chòi canh tại trạm bảo vệ rừng Hoa Lạc, xã Kỳ Hoa,  1 chòi tại khu vực Đèo Con, xã Kỳ Nam. Các lực lượng tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, tránh sự xâm hại của các đối tượng phá hoại rừng.  Những biện pháp đã và đang triển khai được hi vọng là sẽ góp phần ngăn chặn có hiệu quả các nguy cơ dẫn đến cháy rừng,hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng có thể gây ra. 

Hạt Kiểm lâm TX Kỳ Anh thường xuyên phối hợp với các chủ rừng  kiểm tra để phòng chống cháy rừng trong mùa năng nóng

         Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR, Ban chỉ đạo PCCR thị xã Kỳ Anh đã chỉ đạo đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng đi vào thực chất, hiệu quả; gắn việc giáo dục, thuyết phục đi đôi với tăng cường kỷ cương, trách nhiệm và xử lý vi phạm. Theo đó, đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường. Chủ rừng Nhà nước tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy; hướng dẫn đốt xử lý thực bì, phổ biến quy chế phòng cháy, chữa cháy rừng với nhiều hình thức thiết thực. Hạt Kiểm Lâm phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh, các xã  nằm trên địa bàn quản lý tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, giao khoán và ký cam kết đến từng hộ gia đình, các nhà trường, thôn xóm, hộ dân sống ở gần rừng và ven rừng  về công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Nhờ vậy,  hầu hết người dân đều nhận thức đúng và  ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống cháy, chữa cháy rừng.

       Xã Kỳ Hoa ( TX. Kỳ Anh) là địa phương có gần 1700 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó, diện tích rừng do địa phương quản lý trên 700 ha. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, PCCR, những năm qua,  xã Kỳ Hoa đã triển khai các biện pháp BVR- PCCCR sát thực tế, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Cụ thể, xã đã phân công lực lượng trực canh gác bảo vệ rừng thường xuyên trong những ngày nắng nóng, làm tốt công tác tuyên truyền và ký cam kết đến tận người dân cũng như các chủ rừng. Trước đó đã phối hợp với các chủ rừng là hộ gia đình, cộng đồng dân cư tiến hành phát dọn thực bì, xây dựng đường băng cản lửa trong khu vực rừng được giao. Nhờ vậy, trong những năm qua, xã Kỳ Hoa đã làm tốt công tác PCCCR, không để xẩy ra cháy rừng trên địa bàn.

 

Hạt Kiểm lâm TX Kỳ Anh thường xuyên kiểm tra năm tình hình địa bàn

                  Thị xã Kỳ Anh có gần 5000 ha rừng trồng có nguy cơ cháy rừng cao, trong đó diện tích rừng thông do Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh quản lý tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất. Trước tình hình đó,  Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh đã huy động lực lượng, phương tiện tiến hành thu dọn thực bì, phát quang  tu sửa và làm mới 6km đường băng cản lửa tại tiểu khu 353 ở xã Kỳ Thịnh, tiểu khu  359 ở xã Kỳ Lợi. Trước mùa nắng nóng năm nay, các địa phương đơn vị đã làm mới 200 biển cấm lửa, làm các biển báo cấp dự báo cháy rừng. Tu sửa, viết lại 15 biển tường tuyên truyền. Trang sắm nhiều vật dụng phòng cháy chữa cháy rừng như dao, rựa, can đựng nước, loa cầm tay…Các đơn vị bảo vệ rừng đã trang bị 28 máy thổi gió, được xem là công cụ chủ lực và hiệu quả trong công tác phòng cháy và chữa cháy rừng.        

        Bước vào đầu mùa nắng nóng, Hạt Kiểm lâm thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với chính quyền các xã, chủ rừng nhà nước, Truyền tải điện Hà Tĩnh thành lập các đoàn đi kiểm tra an toàn công tác phòng chống cháy rừng tại các vùng nhạy cảm dễ cháy như khu vực xăng dầu Vũng Áng, khu vực Đèo Ngang, hay các công trình trọng điểm đi qua rừng, ven rừng như hệ thống truyền tải điện của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng...Theo đó, Truyền tải điện Hà Tĩnh đã thường xuyên tiến hành phát dọn thực bì, xây dựng đường băng cản lửa nơi có đường điện đi qua nhằm đảm bảo cho rừng phát triển và hạn chế các vụ cháy rừng đáng tiếc có thể xẩy ra.

          Thị xã Kỳ Anh hiện có trên 11 nghìn ha rừng và đất lâm nghiệp, hơn 6000 ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất. Độ che phủ của rừng chiếm 26,3%. Rút kinh nghiệm từ những vụ hỏa hoạn liên tiếp trong mùa hè năm trước, trong mùa nắng nóng năm nay, công  tác PCCCR được Hạt Kiểm Lâm, BQL rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh và các ngành chức năng, các địa phương triển khai nghiêm ngặt.  Ông Nguyễn Sỹ Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Kỳ Anh thị xã Kỳ Anh cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm Lâm thị xã Kỳ Anh đã xây dựng các phương án bảo vệ rừng, PCCCR, xác định tình huống xung yếu và khó khăn riêng biệt để có hướng chỉ đạo kịp thời. Hạt đã phân công lực lượng, đẩy mạnh công tác tuần tra, canh gác bảo vệ rừng, thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, gồm: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với các cấp, ngành và địa phương tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, tiến hành huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCCR cho các chủ rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở địa phương. Thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác BVR- PCCCR tại các địa phương, đơn vị”.

         Năm 2020, được dự báo là năm nắng nóng, khô hạn vượt mức kỷ lục, cao hơn năm 2019; nhiệm vụ bảo vệ rừng, PCCCR hết sức cấp bách, khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, quyết tâm cao của toàn xã hội. Hi vọng phương án bảo vệ, phòng chống cháy rừng mà Thị xã Kỳ Anh đã chuẩn bị một cách cụ thể, sát thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra trong mùa nắng nóng năm nay.

 

                             

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.651
    Online: 43