Cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam vốn đã được nói nhiều, bàn nhiều trong suốt thời gian dài. Song người dân dường như vẫn chưa cảm nhận rõ những thay đổi nhanh chóng về thủ tục, doanh nghiệp vẫn chưa thụ hưởng đầy đủ sự chuyên nghiệp của dịch vụ hành chính như cần có. Vậy muốn hiện thực hóa quyết tâm cải cách thể chế, trong đó cải cách hành chính là giải pháp quan trọng được Chính phủ nêu ra, cần bắt đầu từ đâu?

Theo các chuyên gia, việc làm trước hết của cải cách thủ tục hành chính là phải thay đổi căn bản quan niệm về tư duy quản lý và sự vận hành của bộ máy nhà nước. Đó là thay đổi từ tư duy quản lý nhà nước ban phát, xin - cho sang phục vụ doanh nghiệp và người dân, những người đóng thuế để nuôi bộ máy nhà nước. Như vậy, thủ tục phải làm sao thân thiện, thái độ của công chức phải nhã nhặn, chuyên nghiệp, không gian nơi người dân thực hiện thủ tục hành chính phải gần gũi, văn minh và nhiều tiếng cười.

Như vậy, việc duy trì hay ban hành một thủ tục hành chính phải cân nhắc đầy đủ những tổn hại và lợi ích mà nó tạo ra cho doanh nghiệp và người dân. Với tư duy phục vụ ấy, rõ ràng là Nhà nước sẽ có nhu cầu nắm chắc người sử dụng dịch vụ đang cần gì, đang suy nghĩ gì? Từ đó, những khảo sát, đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân sẽ được tiến hành thường xuyên, do những cơ quan độc lập, chuyên nghiệp thực hiện.

Kinh nghiệm từ những nỗ lực bãi bỏ giấy phép con thời gian qua cho thấy, cải cách thủ tục hành chính không hề dễ dàng. Bởi vì thủ tục hành chính, tuy vô lý hay phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp nhưng lại gắn chặt với lợi ích, đặc quyền của những cơ quan nhà nước nhất định và đương nhiên họ không dễ dàng từ bỏ. Vì thế, cải cách hành chính sẽ không thể thực hiện được chỉ bởi những cuộc vận động chung chung, hô hào thay đổi mà phải là những kế hoạch, lộ trình được nghiên cứu cụ thể. Những cơ quan chủ trì quá trình cải cách hành chính cần phải là những cơ quan đủ quyền lực và đặc biệt không bị xung đột lợi ích. Rất khó để chính bản thân các bộ, ngành đang thực thi việc cấp phép tự đề xuất bãi bỏ hay cải cách chính giấy phép đó.

Cuối cùng, cũng như những quyết định kinh tế khác, những chương trình cải cách hành chính cần phải cân nhắc về nguồn lực, tính khả thi, lộ trình thí điểm và đánh giá tác động. Khởi động một chương trình tham vọng nhưng không khả thi, không đủ nguồn lực và những tác động chưa rõ thì chưa chắc cái lợi đã lớn hơn cái hại. Việc Chính phủ thời gian qua chọn đột phá cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai... là lựa chọn rất đúng đắn. Kết quả ấy sẽ tạo đà cho những nỗ lực cải cách sâu rộng hơn trong toàn hệ thống.

Thủ tục hành chính suy cho cùng có những chuẩn mực chung trên toàn thế giới với những thước đo đánh giá cụ thể, do đó những cải cách trong thủ tục hành chính của Việt Nam cũng cần phải định vị được và hướng đến thay đổi theo những chuẩn mực chung này. Với sự luân chuyển tự do của dòng vốn đầu tư, chính nhà đầu tư sẽ trở thành người chấm điểm môi trường của mỗi quốc gia trong quyết định đầu tư của mình. Điểm đáng nói, Việt Nam đã không dừng ở mức tự bằng lòng khi so sánh với chính mình trong những nỗ lực cải cách. Thay vào đó, Chính phủ đã đặt mục tiêu cải thiện thủ tục hành chính của Việt Nam ngang bằng với mức bình quân của các nước phát triển trong khu vực ASEAN. Vì, xét đến cùng, đó là con đường ngắn nhất và bền vững hơn cả để Việt Nam có thể bảo đảm hội nhập về thể chế và quản lý nhà nước, nhất là khi thời điểm 2015 đã rất gần.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Sơ đồ địa giới hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 83.904
    Online: 32