Nhiệm kỳ 2015-2020, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ I, thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực; từng bước khẳng định rõ vai trò, vị trí là địa bàn động lực, một trong những cực tăng trưởng của tỉnh Hà Tĩnh.

Chặng đường gian nan vượt khó, vẹn nguyên niềm tin, hi vọng

Thị xã Kỳ Anh được thành lập theo Nghị quyết 903, ngày 10/4/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với 28.025,03 ha diện tích tự nhiên, 85.508 nhân khẩu. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với lợi thế có Khu kinh tế Vũng Áng trên địa bàn, thị xã Kỳ Anh được xác định là trung tâm tổng hợp kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh và liên tỉnh; là hạt nhân phát triển của khu vực phía nam tỉnh Hà Tĩnh và vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình. 

Thị xã Kỳ Anh - diện mạo mới, sức sống mới

Vào cuộc với quyết tâm cao cùng sự đồng thuận của nhân dân, chỉ trong thời gian ngắn, diện mạo mới của Thị xã Kỳ Anh đã có những đổi thay, phát triển từng ngày, chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, tháng 4 năm 2016, sự cố môi trường biển xảy ra trên địa bàn, ảnh hưởng đến 4 tỉnh miền Trung, mà thị xã Kỳ Anh là trung tâm chịu thiệt hại nặng nề nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, môi trường và an ninh trật tự cả trước mắt và lâu dài. Từ một đô thị trẻ sôi động sau sự cố môi trường biển, kinh tế trở nên sa sút, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp. Tiếp đó là siêu bão số 10 vào tháng 9 năm 2017 - cơn bão lớn nhất trong 30 năm qua đổ bộ vào thị xã như một cú bồi lên sự khó khăn chồng chất vốn dĩ chưa kịp khắc phục sau sự cố môi trường biển.

Trong gian khó, Đảng bộ, nhân dân thị xã đã đoàn kết, nỗ lực, vươn lên vượt qua khó khăn, thách thức. Những khó khăn, vướng mắc nhanh chóng được giải quyết, tháo gỡ một cách thận trọng, căn cơ trên cơ sở quy định, tạo được sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân. Các Đoàn công tác chỉ đạo cơ sở với các thành viên là cán bộ, lãnh đạo ban, phòng, đoàn thể được thành lập, kiện toàn, bổ sung đã thường xuyên bám nắm, kịp thời tham mưu, chỉ đạo giải quyết trực tiếp các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở. Hơn 450 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng sự cố môi trường biển đã đến tận tay người dân các địa phương bị ảnh hưởng, giúp họ nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Hạ tầng kinh tế, xã hội và các công trình dân sinh nhanh chóng được khắc phục sau bão.Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bảnđược giữ vững, niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục được khẳng định. 

Thị xã trẻ với những dấu ấn phát triển toàn diện

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2015-2020, thị xã Kỳ Anh đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Nhiều tiềm năng, lợi thế đã và đang được phát huy, đưa thị xã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở nhiều lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế đạt khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp và xây dựng. Quy mô nền kinh tế từ 17.502,5 tỷ đồng năm 2015 tăng lên 37.045,4 tỷ đồng năm 2020. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm.Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có chuyển biến mạnh mẽ. Chương trình xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội được chú trọng, các chính sách xã hội cho đối tượng quy định được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Quốc phòng - An ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. 

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kiểm tra tiến độ Dự án Formosa Hà Tĩnh. 

An ninh trật tự tại các dự án trọng điểm tiếp tục được tăng cường, nhất là Dự án Formosa, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng... Các khu, cụm công nghiệp cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng, bắt đầu thu hút các nhà đầu tư thứ cấp; các cơ sở công nghiệp địa phương bắt đầu sản xuất ổn định, có mức tăng trưởng khá. Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được tập trung chỉ đạo. Toàn thị xã có 420 mô hình kinh tế cho thu nhập khá, có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao. Đến nay, tổng số tiêu chí đạt và cơ bản đạt là 110 tiêu chí, bình quân đạt 18,33 tiêu chí/xã. Dự kiến cuối năm 2020 có 5/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 05/06phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Tập trung cao huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng, nâng cấp, đáp ứng các tiêu chí đô thị loại III, diện mạo khu vực nông thôn và có bước thay đổi nhanh theo hướng văn minh, hiện đại. Thị xã đã công nhận 45 tuyến đường văn minh đô thị; hoàn thành cơ bản 59 tiêu chuẩn đô thị loại III được Bộ Xây dựng thẩm định trình cấp phê duyệt. Đồng thời tranh thủ, xúc tiến tham gia Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực từ vốn vay Ngân hàng Thế giới và đã được phê duyệt, ký hiệp định tài trợ, hiện đang tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư để triển khai vào cuối năm 2020.

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng đô thị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cũng được thị xã Kỳ Anh quan tâm đặt lên hàng đầu. Trong đó, công tác chính trị, tư tưởng được quan tâm, đổi mới; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, tạo bước chuyển mới trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên. Công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ được tập trung chỉ đạo thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng được tăng cường; qua đó, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm, sai phạm. Công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, công tác dân vận và hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được quan tâm, đổi mới và đạt kết quả rõ nét hơn.

Vững tin bước vào nhiệm kỳ mới

Thị xã Kỳ Anh hội tụ đầy đủ các yêu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”, là vùng đắc địa, giàu truyền thống văn hóa, danh lam thắng cảnh sơn thủy hữu tình gắn với các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ thị xã đã và đang hoạch định những đường hướng quan trọng nhằm tạo đột phá xây dựng thị xã Kỳ Anh trở thành thành phố vào năm 2025, phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp, hiện đại. Hiện thực hóa mục tiêu nêu trên cũng chính là thước đo chính xác nhất về hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cũng như năng lực, trình độ và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, đảng viên Đảng bộ thị xã Kỳ Anh.

 

 

 Công tác tuyên truyền trực quan chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã Kỳ Anh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Trong chặng đường mới, để đạt được mục tiêu đặt ra, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thị xã Kỳ Anh xác định tập trung lãnh đạo thực hiện 03 mũi đột phá, 06 chương trình trọng điểm, 16 nhóm nhiệm vụ giải pháp trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh và công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Trong đó, trọng tâm là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên mới; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý đảm bảo phẩm chất, năng lực, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ. Tập trung phát triển kinh tế đô thị, chú trọng phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý. Gắn phát triển kinh tế với đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo môi trường thuận lợi trong đầu tư kinh doanh; nâng cao đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả cải cách hành chính.

Trong gian khó, nhưng thị xã Kỳ Anh vẫn vươn mình mạnh mẽ. Nền móng trong 5 năm đầu được xây đắp vững chãi, được kết tinh từ sức mạnh của ý chí vượt khó, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và sự đoàn kết một lòng của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân.

Khép lại hành trình 5 năm với những con số đầy ấn tượng về tốc độ tăng trưởng kinh tế, về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, đặc biệt là bộ mặt đô thị, nông thôn đã thực sự thay da đổi thịt, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt... Đường lớn đã mở. Hình hài một đô thị công nghiệp giàu mạnh, văn minh, hiện đại đang hiện hữu...

Khi tiềm năng được đánh thức, khi trí tuệ và quyết tâm được khơi nguồn, thị xã Kỳ Anh sẽ mạnh mẽ vươn mình, sức vươn của đô thị trẻ./.

Trang thông tin điện tử thị xã Kỳ Anh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Sơ đồ địa giới hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 117.118
    Online: 63