Thời tiết đang bước vào thời kỳ nắng nóng với nhiều đợt nóng đỉnh điểm, nhu cầu tiêu thụ điện của người dân cũng tỉ lệ thuận với nhiệt độ thời tiết. Để sử dụng điện một cách tiết kiệm, có hiệu quả cũng như đề phòng nguy cơ cháy, nổ do chập điện xảy ra khi nguồn điện quá tải, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong lắp đặt và sử dụng điện.

Cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại đến tài sản và cả tính mạng con người

Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thị xã Kỳ Anh luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự vào cuộc tích cực của nhân dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình cháy nổ có chiều hướng gia tăng và diễn ra hết sức phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu cảnh giác của người dân trong công tác phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, thời tiết đang bước vào mùa nắng nóng, tại các khu vực đông dân cư, các khu nhà cho thuê trọ, khu vực chợ, các nhà hàng, quán Karaoke… các cơ sở kinh doanh nhu cầu sử dụng điện cao dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do chập điện và chất đốt là rất lớn.

Để tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, với mục tiêu ngăn chặn kịp thời tai nạn cháy, nổ có thể xảy ra, giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ cháy thiệt hại về tính mạng, tài sản cho mọi người, mọi gia đình và cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình, đề nghị nhân dân thực hiện tốt các giải pháp PCCC.

Lực lượng công an tăng cường kiểm tra hệ thống trang thiết bị PCCC.

Tại nơi ở, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, khắc phục các hỏng hóc có nguy cơ dẫn đến quá tải chạm chập, ngắn mạch điện; các thiết bị điện lắp đặt trong nhà phải đảm bảo an toàn. Phải có thiết bị bảo vệ như ATTOMAT, cầu chì, ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Thường xuyên kiểm tra hệ thống bếp gas, thay mới các ống dẫn gas đã bị rạn nứt, hư hỏng. Khi phát hiện có rò rỉ gas, hoặc ngửi thấy mùi gas tuyệt đối không bật bộ phận đánh lửa của bếp, không bật công tắc điện, đèn hay bất cứ dụng cụ thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt nào; nhanh chóng mở cửa để gió tự nhiên vào cho thông thoáng khu vực nhà bếp. Kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại nơi thờ cúng, khoảng cách từ ngọn hương đèn phải cách trần tối thiểu là 1m. Không để các đồ vật dễ cháy như hương, bánh kẹo, vàng mã sát nơi đốt hương, đèn; khi thắp hương, đèn, đốt nến, đốt vàng mã phải có người trông coi.Chủ hộ, người lớn trong gia đình thường xuyên nghiên cứu, hướng dẫn các thành viên trong gia đình những tình huống thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, trang bị các dụng cụ trữ nước như xô thùng, vừa phục vụ sinh hoạt hàng ngày vừa phục vụ chữa cháy khi cần thiết, các gia đình nên trang bị thêm các bình chữa cháy xách tay để phục vụ chữa cháy.

Không để các đồ vật, chất dễ gây cháy, nổ gần thiết bị điện.

Lắp đặt bình chữa cháy để phục vụ công tác phòng ngừa cháy, nổ, hỏa hoạn xảy ra.

Đối với nơi làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh, cần niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy tại những nơi có đường dẫn điện hoặc có nguy cơ cháy, nổ. Thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC, lắp đặt hệ thống điện theo đúng quy định an toàn PCCC, lắp đặt antomat từ nguồn cấp điện chính cho từng tầng, từng phòng làm việc và từng thiết bị có công suất lớn, ngắt các thiết bị điện khi không cần thiết hoặc khi hết giờ làm việc. Trang bị đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ phù hợp với yêu cầu chữa cháy của từng khu vực, thiết bị cứu người; hướng dẫn cán bộ công nhân viên, người lao động sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị PCCC. Các hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được bố trí cách xa đường dây dẫn điện, chấn lưu đèn neon, bảng điện, ổ cắm, cầu dao, ATOMAT ít nhất là 0,5 mét. Thông báo kịp thời tới số điện thoại 114 để được hỗ trợ khi xảy ra cháy nổ.

Treo biển, bảng nội quy liên quan đến PCCC tại nơi làm việc.

Gọi ngay 114 khi có cháy, nổ,, họa hoạn xảy ra để kịp thời được ứng cứu.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật phòng cháy và chữa cháy, đảm bảo an toàn không để xảy ra cháy nổ, mỗi người dân hãy tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và các biện pháp phòng ngừa. Thường xuyên kiểm tra và xử lý kịp thời khi phát hiện sơ hở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ để hạn chế thấp nhất số vụ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mọi người.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.714.856
    Online: 87