Việc xét xử lưu động được xem là một hình thức tuyên truyền trực quan mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua phiên tòa sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, không vi phạm pháp luật.

Thời gian qua,công tác phối hợp giữa 3 cơ quan tiến hành tố tụng là Tòa án, Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Kỳ Anh đã tập trung xét xử kịp thời các vụ án, nhất là các vụ án lưu động theo tinh thần cải cách tư pháp, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng xét xử và ổn định tình hình chính trị, trật tự xã hội tại địa phương, tạo niềm tin trong Nhân dân.

80 vụ án hình sự với 150 bị cáo đã được đưa ra xét xử trong 8 tháng đầu năm 2022

Tám tháng đầu năm 2022, các cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Kỳ Anh đã phát hiện, xử lý 80 vụ án hình sự với 150 bị cáo, trong đó, có một số vụ án được các cơ quan chọn xử án lưu động. Các vụ án hình sự được khởi tố, điều tra, truy tố xét xử đều đảm bảo kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các vụ án được điều tra, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh luôn xác định rõ, công tác xét xử là một trong  những nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao chất lượng công tác xét xử là nhiệm vụ then chốt. Thời gian qua, Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đã triển khai nhiều giải pháp để tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính tư pháp. Tập trung giải quyết, xét xử các loại án; chú trọng công tác tranh tụng tại phiên tòa; tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính.

Các hội thẩm nhân dân cũng tích cực tham gia nghiên cứu hồ sơ, phát huy tính độc lập khi tham gia xét xử để đưa ra những phán quyết bảo đảm khách quan, đúng pháp luật, đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông qua các vụ xét xử lưu động.

Tại các phiên tòa xét xử lưu động, trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử đã vận dụng các phương pháp nghiệp vụ, kinh nghiệm để phân tích, giải thích chính sách pháp luật cho bị cáo cũng như bà con Nhân dân hiểu rõ. Điều này giúp người dân tham dự phiên tòa được tiếp cận thông tin trực tiếp, nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật, có tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức và hành động của mỗi người, nhất là với đối tượng thanh niên, từ đó họ sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình để tránh vi phạm pháp luật. 

Để nâng cao chất lượng xét xử, các cơ quan trong khối đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chính quyền các cấp trong việc giải quyết các loại án và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Vì vậy trong thời gian qua, công tác xét xử trên địa bàn thị xã Kỳ Anh được ngành cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Để nâng cao chất lượng các phiên tòa nhất là các phiên tòa xét xử lưu động cũng như hiệu quả tuyên truyền trong Nhân dân, thời gian tới cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là nâng cao nhận thức cho người dân hiểu biết về hậu quả của những hành vi vi phạm pháp luật để từ đó giảm thiểu những vụ việc để lại nỗi đau cho bản thân, gia đình và xã hội.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.549
    Online: 59