Sáng ngày 9/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng năm 2022 thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng chí Nguyễn Hoài Sơn - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Kỳ Anh chủ trì phía điểm cầu thị xã.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu thị xã Kỳ Anh

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Đề án 06 với 7 quan điểm chỉ đạo, 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với lộ trình triển khai cụ thể. Đề án 06 có ảnh hưởng trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp, nhằm cụ thể hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần cải cách thủ tục hành chính và giúp người dân thuận tiện nhất khi thực hiện thủ tục thông qua môi trường số, chuyển từ thói quen dùng giấy tờ, đến trụ sở cơ quan nhà nước sang làm thủ tục tại bất kỳ nơi nào qua môi trường mạng. Đến nay, các bộ, ngành đã hoàn thành 21/89 nhiệm vụ; các địa phương hoàn thành 4/13 nhiệm vụ và 1/8 nhiệm vụ cụ thể của Đề án 06 đề ra.

Thể chế phục vụ cho việc thực hiện đề án đang được tập trung hoàn thiện. Các bộ, ngành đã rà soát đề xuất sửa đổi, bổ sung và ban hành mới nhiều văn bản liên quan. Bộ Công an đã chủ trì phối hợp xây dựng nhiều dự thảo quan trọng như: Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân…

Đến nay, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành, đưa 21/25 dịch vụ thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử, đạt kết quả tích cực. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã mang lại nhiều tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với cơ sở dữ liệu của 11 bộ, ngành và 14 địa phương.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã giành phần lớn thời gian tập trung đánh giá các nhiệm vụ được triển khai trong thời gian qua, kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách... Theo đó, hiện nay, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Hạ tầng đảm bảo an ninh, an toàn còn hạn chế, nhiều địa phương chưa thể kết nối với cơ sở dữ liệu Quốc gia. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng đầy đủ, khó khăn trong làm chủ phần mềm, công nghệ. Đồng thời, các đại biểu cũng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án trong thời gian tới.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu thảo luận, kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực trong việc thực hiện Đề án 06 thời gian qua. Đề án đã đạt nhiều kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây mới là kết quả bước đầu, chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, vì vậy, đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải có quyết tâm cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, cần liên tục đổi mới, có tầm nhìn chiến lược để vừa triển khai nhiệm vụ trước mắt vừa hướng đến lâu dài, không lãng phí nguồn lực. Việc thực hiện chuyển đổi số quốc gia nói chung, Đề án 06 nói riêng không phải nhiệm vụ riêng lẻ của bộ, ngành, địa phương nào, mà cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia và hưởng ứng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Cần phải xây dựng được hệ sinh thái công dân số để người dân, doanh nghiệp hiểu và sử dụng, là bộ phân không thể tách rời khỏi đời sống xã hội; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm tạo sự lan tỏa của chuyển đổi số, sử dụng dịch vụ công trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp; đẩy mạnh chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, tập trung thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu mức độ 3,4…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và các địa phương và đề nghị phải thống nhất nhận thức, hành động để đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trong thời gian tới, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Tại Hội nghị,  Thủ tướng chính thức công bố ứng dụng VneID là ứng dụng công dân số quốc gia. Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có lộ trình để đưa các tiện ích thiết yếu lên ứng dụng này, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân luôn tin tưởng, sử dụng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.859
    Online: 34