Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa công bố Quyết định xác lập TOP 100 món ăn đặc sản và TOP 100 đặc sản quà tặng nổi bật của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam (lần thứ V năm 2021 - 2022) trong Hành trình Tìm kiếm quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam. Trong đó, mực nháy Vũng Áng được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam được chọn vào TOP 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

Công bố của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Từ hàng chục năm nay, "đặc sản" hải sản mực nhảy Vũng Áng không chỉ tạo được thương hiệu ở Hà Tĩnh mà còn đến nhiều địa phương trong cả nước. Mùa mực nhảy Vũng Áng thường bắt đầu từ giữa tháng 3 đến hết tháng 7 âm lịch hàng năm. Những con mực tươi sống được người dân lành nghề đi câu trong đêm, thả nuôi vào khoang thuyền có trữ sẵn nước biển rồi đem về bán cho các chủ nhà hàng nổi kinh doanh hải sản ở bên bờ biển. Sau đó, mực tiếp tục được thả nuôi dưới nước biển trong các lồng bè có quây lưới xung quanh. Mực sống và bơi tung tăng qua lại trong lồng bè như lúc đang ở ngoài khơi.

Sở dĩ mực nhảy ở Vũng Áng tưởi ngon, đặc trưng hơn những khu vực khác là vì độ mặng khác biệt của nước biển.

Khi du khách đến thưởng thức món mực nhảy Vũng Áng, các nhà hàng nổi này sẽ dùng chiếc vợt dài vớt lên từng mớ mực tươi sống đang bơi lội từ dưới nước biển trong lồng bè. Mực nhảy được cho vào các vật chứa vẫn còn bật nhảy tanh tách. Mực rửa sạch, sau đó được chế biến thành các món ăn khoái khẩu theo yêu cầu của du khách.

Mực nhảy là những con mực khi vớt lên để chế biến vẫn còn sống, giãy đành đạch, mắt và các sao phát sáng trên thân mực nhấp nháy liên tục.

Để cảm nhận được hương vị tươi ngon của mực nhảy Vũng Áng, du khách đến các nhà hàng nổi Vũng Áng thường chọn món mực làm gỏi sống, mực luộc hoặc hấp nguyên con... Gia vị ăn kèm không thể thiếu là xì dầu mù tạt, lá lấu, rau sống, nước mắm…

Món mực hấp quấn lá lốt rồi chấm với loại nước chấm đặc trưng nơi đây đã tạo thành món "ăn một lần nhớ mãi".

Thưởng thức mực nhảy, du khách có thể lựa chọn món mực luộc truyền thống...

Mặc dù giá mực nhảy Vũng Áng hiện nay khá cao, dao động từ 600.000 - 700.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến trên 700.000 - 800.000 đồng/kg, nhưng vẫn có rất đông du khách trong và ngoài tỉnh về các nhà hàng nổi ở thôn Hải Phong để thưởng thức.

hoặc gỏi mực...

Thị xã Kỳ Anh là địa phương được thiên nhiên ưu đãi, bờ biển dài, ngư trường rộng lớn, nguồn tài nguyên biển phong phú với nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Một trong số đó là mực nhảy (hay còn gọi là mực nháy) Vũng Áng.

Những con mực tươi sống dù được chế biến đơn giản, vẫn có vị ngon khác lạ...

Mực nhảy Vũng Áng được người dân địa phương đặt tên cho những con mực được bắt từ biển khơi đang còn tươi sống, khi bỏ vào chậu vẫn còn bật nhảy tanh tách, thân mực óng ánh, mắt mực nhấp nháy liên tục... Mực nhảy Vũng Áng có hương vị rất đặc trưng là thịt dẻo, đậm, hậu vị ngọt và tươi, thơm ngon hơn mực ở những vùng biển khác. Du khách đến đây thưởng thức một lần là sẽ nhớ mãi. Việc kinh doanh hàng hải sản, đặc biệt là mực nhảy Vũng Áng tại các nhà hàng nổi thôn Hải Phong không những giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân mà còn góp phần quảng bá, thu hút, kết nối, phát triển du lịch của địa phương.

Hệ thống nhà bè tại đây cũng chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất để phục vụ khách du lịch gần xa.

Dự kiến, các địa phương sở hữu các món ăn đặc sản, đặc sản quà tặng theo danh sách của Vietkings công bố sẽ được trao chứng nhận TOP tại Hội ngộ TOP Việt Nam, dự kiến diễn ra vào cuối năm 2022 tại TP Hồ Chí Minh.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) là đơn vị trực thuộc của Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, đồng thời là đơn vị thành viên của Hiệp hội Kỷ lục Thế giới và Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings); Vietkings cũng là thành viên sáng lập của Hiệp hội Kỷ lục gia Quốc tế (IWRHA) và là đơn vị được bảo trợ về mặt pháp lý toàn cầu bởi Viện Kỷ lục Thế giới (WRI).


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.940
    Online: 78