Thị xã Kỳ Anh - vùng đất phía nam Hà Tĩnh, từng được ví là vùng đất ống gió, chảo lửa, túi mưa, thiên nhiên khắc nghiệt. Nhưng lịch sử hàng trăm năm hình thành, phát triển đã để lại cho thị xã Kỳ Anh hệ thống di tích lịch sử văn hóa quý giá và là vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh nên thơ đã được nhiều người biết đến. Đây chính là điều kiện thuận lợi để thị xã Kỳ Anh làm tốt hơn việc bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, gắn với phát triển du lịch tâm linh và du lịch sinh thái.

Đền thờ Công chúa Liễu Hạnh nằm dưới chân Đèo Ngang từ lâu nỗi tiếng linh thiêng, thu hút khá đông du khách..

Kỳ Nam là địa phương nằm cuối cùng ở phía nam thị xã Kỳ Anh. Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng quê này một quần thể danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Cùng với đó là các di tích lịch sử văn hóa: Hoành Sơn Quan, đền thờ Công chúa Liễu hạnh hay đền Thanh Phúc Tự nằm dưới chân Đèo Ngang.

Cùng với sự phát triển kinh tế -xã hội, trong những năm gần đây, nơi đây đã trở thành những điểm đến du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, thu hút du khách khắp cả nước.

Đền thờ Công chúa Liễu Hạnh ngày càng được trùng tu, tôn tạo đáp ứng nhu cầu đi lễ tâm linh của du khách gần xa

Bên cạnh tăng cường bảo vệ các danh lam thắng cảnh, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa cùng với sự bảo tồn, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân đại phương và du khách gần xa đến du lịch sinh thái, du lịch tâm linh. Hàng năm, số lượng du khách đến đây tham quan các danh lam thắng cảnh, tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa ngày càng đông.

Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi năm

Đền thờ chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu ở xã Kỳ Ninh là ngôi đền từ lâu đã nổi tiếng điểm đến linh thiêng, nhất là mỗi độ tết đến xuân về, ngày lễ, ngày rằm, tấp nập du khách thập phương.

Bà con Nhân dân đi lễ tâm linh ở Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Ngôi đền được xây dựng trên một khu đất rộng chừng 4.500m2, quay về hướng Đông Nam, phía trước của đền từ trái sang phải là núi Ô Tôn có đền Eo Bạch được xây dựng từ cuối đời Trần. Trải qua hơn 645 năm tồn tại nơi cửa biển, đền thờ được bà con Nhân dân quanh vùng hương khói phụng thờ. Vào năm 1991 ngôi đền vinh dự đã được Bộ Văn hoá – Thông tin (nay là Bộ văn hóa, thể thao và du lịch) cấp bằng công nhận di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia.

Chuông và Khánh trong khuôn viên Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Để tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ công lao của Quý Phi Nguyễn Thị Bích Châu, hàng năm cứ vào ngày 11/2 âm lịch, Ban quản lý di tích đền thờ tổ chức lễ giỗ để bà con nhân dân địa phương cùng du khách thập phương đến thắp hương tưởng nhớ, tôn vinh công đức của bà đối với dân tộc. Đây là dịp để nhân dân và du khách tìm hiểu thân thế, sự nghiệp của bà. Qua đó, hiểu sâu sắc hơn bản “Kê minh thập sách”, được các nhà nghiên cứu khoa học chuyên ngành đánh giá như một áng văn kiệt xuất gần 700 năm nay vẫn còn nguyên giá trị.

Lễ giỗ 645 năm ngày mất Chế  thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu được tổ chức hàng năm

Đền Eo Bạch, thờ Thánh mẫu Nguyễn Thị Bích Châu, tọa lạc dưới chân núi Ô Tôn, thuộc xã Kỳ Lợi, còn có tên gọi khác là đền Bà Hải, đền Hải Khẩu hay đền Chế Thắng phu nhân, là nơi ghi dấu một chứng tích thời nhà Trần của dân tộc ta. Ban đầu chỉ là một miếu nhỏ. Trải qua nhiều lần tôn tạo, trùng tu, nâng cấp, hiện nay, đền có quy mô khang trang hơn. Mặt đền hướng ra cảng biển, lưng tựa vào núi.

Đền Eo Bạch ở xã Kỳ Lợi nơi thờ chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Từ khi lập miếu thờ cho đến nay, nhân dân địa phương cũng như đạo hữu gần xa cứ đến ngày 12 tháng 2 Âm lịch lại về đền Eo Bạch hành hương tưởng nhớ công ơn của Thánh mẫu Nguyễn Thị Bích Châu. Đây còn được biết đến là một địa chỉ "du lịch tâm linh" nổi tiếng chính vì sự linh thiêng của ngôi đền.

Trong dòng chảy lịch sử, thị xã Kỳ Anh từng là một vùng đất phên dậu phía nam Hà Tĩnh, vùng đất được ví như “ống gió, chảo lửa, túi mưa”, thiên tai khắc ngiệt. Song trong sự khắc ngiệt của thiên nhiên đã hình thành nên cốt cách của con người nơi đây với những nét văn hóa riêng biệt. 

Hàng năm, Uỷ ban nhân dân xã Kỳ Lợi huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, tôn tạo đáp ứng nhu cầu tâm linh của bà con Nhân dân gần xa

Thị xã Kỳ Anh có 10 di tích lịch sử văn hóa, trong đó 2 di tích đã được xếp hạng cấp Quốc gia, 8 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa như: lễ hội cầu ngư, lễ hội đua thuyền, lễ hội rước thánh.

Những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa đã đạt nhiều kết quả. Từ năm 2016 đến nay, thị xã Kỳ Anh đã trùng tu, tôn tạo hầu hết nhiều di tích lịch sử văn hóa, trong đó nguồn lực chủ lực vẫn là nguồn xã hội hoá.

Danh thắng Hoành Sơn Quan ở xã Kỳ Nam

Đến nay, nhiều di tích lịch sử đã được gắn mã QR code nhằm giúp cho mọi người dễ nhận biết chính xác các dữ liệu, hình ảnh và các tài liệu liên quan đến các di tích, các địa chỉ đỏ, góp phần quảng bá văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực văn hóa, du lịch. 

Nhằm đánh thức tiềm năng du lịch phù hợp với định hướng phát triển đô thị trong tương lai, thị xã Kỳ Anh đã triển khai Chương trình hành động số 26 của Ban Thường vụ Thị ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phát triển du lịch đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, tập trung phát triển du lịch văn hoá tâm linh gắn với du lịch trải nghiệm kết nối, phát triển du lịch tham quan, nghĩ dưỡng.

Thị xã Kỳ Anh còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với các lễ hội

Đây là những tiền đề để đưa ngành du lịch thị xã Kỳ Anh phát triển. Đặc biệt, sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng vịnh Nha Trang khảo sát, đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Kỳ Nam có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng với tổng diện tích 330 ha hứa hẹn mang lại triển vọng mới cho ngành du lịch thị xã Kỳ Anh trong thời gian tới.

Với các danh lam thắng cảnh đẹp, lại có một hệ thống di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng là điều kiện thuận lợi để  thị xã Kỳ Anh vừa quan tâm giữ gìn, vừa phát huy lợi thế nhằm khai thác có hiệu quả theo hướng bền vững. Khi kinh tế phát triển, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, du khách gần xa sẽ đến nhiều hơn với thị xã Kỳ Anh, vùng đất phía nam Hà Tĩnh đang trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.717.003
    Online: 43