Thị xã Kỳ Anh là địa phương được thiên nhiên ưu đãi, bờ biển dài, ngư trường rộng lớn, nguồn tài nguyên biển phong phú với nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao và một trong số đó là mực nhảy Vũng Áng.

Mực nhảy Vũng Áng được người dân địa phương đặt tên cho những con mực được bắt từ biển khơi đang còn tươi sống, khi bỏ vào chậu vẫn còn bật nhảy tanh tách, thân mực óng ánh, mắt mực nhấp nháy liên tục... Mực nhảy Vũng Áng có hương vị rất đặc trưng là thịt dẻo, đậm, ngọt và tươi, thơm ngon hơn mực ở những vùng biển khác.

Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách gần xa

Vào thời điểm này, Khu ẩm thực mực nhảy Vũng Áng luôn tấp nập người vào ra, bình quân mỗi ngày có hàng trăm du khách trong và ngoài địa bàn đổ về đây để thưởng thức các món hải sản. Đến với Khu ẩm thực mực nhảy Vũng Áng du khách có thể tận hưởng những món ăn tươi sống như mực nhảy, các món gỏi và các loại cá.

Theo ông Chu Minh Độ, Chủ bè mực nhảy Độ Tuyết cho biết: mực nhảy ở đây có từ hàng chục năm nay và được bán quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm con mực được đánh giá ngon nhất là khoảng từ tháng 2 đến tháng 7 Âm lịch.

Mực nhảy Vũng Áng hấp nguyên con

Mực nhảy nơi đây được nuôi dưới lồng bè, du khách muốn ăn lúc nào có thể dùng vợt bắt mực lên chế biến. Vì thế mà con mực ở đây luôn tươi ngon và béo ngọt, giá mỗi kg mực nhảy, dao động từ 500 - 600.000 đồng, có nhiều thời điểm 800 nghìn đồng, thậm chí gần 1 triệu đồng/kg.

Mực nhảy được chế biến chủ yếu 2 món là hấp và gỏi. Gia vị không thể thiếu khi ăn là mù tạt hoặc nước mắm gừng, kẹp lá lốt. Gỏi mực giống như sashimi của Nhật, mực được làm sạch vỏ rồi cắt mỏng thành sợi hoặc theo miếng bằng 2 ngón tay, chấm với mù tạt, ăn kèm rau sống, bánh tráng. Ngoài mực nháy tại cảng Vũng Áng còn có nhiều hải sản tươi sống khác như: tôm, cua , ghẹ ..v..v.. Nhưng thương hiệu mực nhảy dường như là món ăn đặc trưng không thể thiếu của du khách khi đến với Vũng Áng.

Hệ thống lồng bè nuôi mực tươi sống

Anh Trần Văn Nam - thực khách đến từ TP. Hà Tĩnh chia sẻ: “Tôi ăn hải sản khá nhiều nơi nhưng riêng món mực nhảy ở Vũng Áng thì không ở đâu có thể sánh được bởi độ tươi ngon và vị mực rất riêng. Không những vậy, tới đây du khách còn có thể ngắm phong cảnh biển, tham quan KKT Vũng Áng.

Sau hơn 2 năm vắng khách do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, đến nay người kéo về ngày một đông; vào dịp cuối tuần, ngày lễ..., khách về kín bè, phục vụ không kịp. Khu ẩm thực mực nhảy Vũng Áng hiện có gần 20 bè nổi kinh doanh mực nháy. Lượng khách tập trung về đây ăn uống rất đông, nhất là vào đầu mùa, vào các dịp nghỉ lễ và đặc biệt là vào dịp hè rất nhiều du khách đã ghé thăm các nhà bè ở Vũng Áng để thưởng thức đặc sản mực nháy. Khu ẩm thực mực nhảy Vũng Áng sôi động trở lại là minh chứng rõ nét cho sự hồi sinh của biển, góp phần tạo công ăn việc làm, cải thiện thu nhập cho bà con nhân dân.

Khu ẩm thực mực nhảy Vũng Áng sôi động trở lại sau hơn 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19

Ông Chu Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết, tại khu vực bờ biển thôn Hải Phong hiện nay có 19 hộ dân chuyên kinh doanh các loại hải sản tươi sống, chất lượng, trong đó đặc biệt là món hải sản “đặc sản” mực nhảy Vũng Áng. Thời gian này, số lượng du khách trong và ngoài tỉnh đến các nhà hàng nổi thôn Hải Phong để thưởng thức hải sản rất đông, nhất là vào các dịp nghỉ lễ, ngày cuối tuần. So với mấy năm trước thì năm nay mặc dù mới đầu mùa du lịch nhưng du khách đông hơn rất nhiều. Theo dự báo, trong những ngày tới, số lượng du khách về đây sẽ còn tiếp tục tăng lên, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Mực nhảy khi vớt lên khỏi lồng bè

Ngoài mực nhảy Vũng Áng, nơi đây còn tiêu thụ được nhiều loại hải sản khác như: ghẹ, cua biển, tôm hùm, tép và cá các loại… Việc tiêu thụ thuận lợi, được giá, đây thực sự là tín hiệu vui, đáng mừng cho các chủ nhà hàng nổi, bởi sau thời gian dài vừa qua họ gặp nhiều khó khăn, vắng khách, giảm thu nhập do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19. Việc kinh doanh hàng hải sản, đặc biệt là mực nhảy Vũng Áng tại các nhà hàng nổi thôn Hải Phong không những giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân mà còn góp phần quảng bá, thu hút, kết nối, phát triển du lịch của địa phương./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.714.621
    Online: 98