Từ lâu, người dân ở thôn Hải Phong 2 xã Kỳ Lợi đã quá quen với tiếng loa tuyên truyền công tác Giải phóng mặt bằng của Ông Chu Văn Quyện - Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, đồng thời là Chi hội trưởng Người cao tuổi thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi. Ông được mọi người gọi với cái tên “ Ông Quyện Giải phóng mặt bằng”.

 

Hình ảnh ông Quyện và chiếc loa cầm tay rất đỗi quen thuộc với người dân Kỳ Lợi

       Mặc dù ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, lại mang trong mình nỗi đau chất độc hoá học, mỗi khi trái gió trở trời, vết thương đau nhức, nhưng theo lời dạy của Bác Hồ, “Tuổi cao chí càng cao” Ông vẫn quyết tâm xây dựng quê hương, kiên trì gắn bó với công việc của thôn, của xã.

        Từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Bình Định, Gia Lai, năm 1976, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, ông Quyện tham gia hoạt nhiều công việc ở xã, thôn, dù ở cương vị nào, ông Quyện luôn nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Quyện và đoàn công tác đến từng hộ gia đình để tuyên truyền vận động

     Những năm gần đây, xã Kỳ Lợi  - quê Ông - trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, nhiều dự án lớn của TW, của tỉnh được triển khai. Đặc biệt, 2 thôn Hải Phong 1, Hải Phong 2 hiện đang thực hiện công tác GPMB phục vụ Dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II với tổng diện tích phải thu hồi gần 150 ha với 1.360 hộ bị ảnh hưởng, trong đó cần phải di dời hơn 1.300 ngôi mộ.

    Công tác giải phóng mặt bằng được cả hệ thống chính trị từ thị xã đến địa phương đặt lên hàng đầu, là nhiệm vụ khẩn trương cấp bách. ông Quyện là thành viên trong tổ tuyên truyền, vận động Nhân dân kiểm kê, nhận tiền bồi thường.  

     Theo ông: Muốn nói cho dân hiểu, dân nghe, bản thân mình phải làm gương, là “người đi trước bước đầu”, tiên phong chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác thu hồi đất, giải phòng mặt bằng. Với suy nghĩ mộc mạc của người Cựu chiến binh phải bằng nhiều hình thức tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp, tranh thủ mọi lúc mọi nơi để “Nghe dân nói, nói cho dân nghe, giải thích cho dân hiểu”về chủ trương, chính sách trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB, đồng thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các hộ dân để trình lên chính quyền các cấp xem xét, giải quyết,  tạo sự đồng thuận, thống nhất cao.

Tận tình giải thích cụ thể để các hộ dân hiểu chủ trương chính sách của Nhà nước trong thu hồi đất, GPMB thực hiện các dự án

    Không thể đếm hết những dấu chân của Người cựu chiến binh già đã đi đến từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, giải thích cho người dân ở đây hiểu được chủ trương chính sách của Nhà nước về việc di dời phục vụ dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2. Ông và tổ công tác đã nhiều lần trực tiếp gặp gỡ các gia đình để tuyên truyền vận động. Đến buổi sáng mà không gặp thì tranh thủ buổi tối lại qua. Nhiều hộ gia đình là người trẻ thì tác động qua dòng họ, người có uy tín trong khu dân cư để thuyết phục; Ông ưu tiên vận động các gia đình là hội viên CCB, những gia đình đảng viên để noi gương.

     Kết quả, đến nay, Khu vực Nhà máy chính có tổng diện tích phải thu hồi gần 39 ha với 605 hộ ảnh hưởng, đã hoàn thành chi trả và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư; Một số hạng mục công trình khác đang triển khai thực hiện và đang tiến hành chi trả. Đạt được những kết quả trên, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò quan trọng, trong có những người như ông Quyện. Nhận xét về ông Quyện, ông Bùi Đức Trình, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi cho biết, ông Quyện là một tấm gương tiên tiến điển hình trong việc tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng tại xã Kỳ Lợi, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng ông vẫn rất cố gắng, nỗ lực vận động bà con nhân dân, đồng hành cùng với cấp ủy chính quyền để thực hiện nhiệm vụ chính trị đã được giao.

    Giờ đây, “Ông Quyện giải phóng mặt bằng” cùng với tổ công tác tuyên truyền vận động vẫn tiếp tục kiên trì bền bỉ với những bước chân không mỏi  để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho Nhà đầu tư chỉ với mong muốn duy nhất là vì lợi ích lâu dài, vì sự phát triển của quê hương đất nước. Ông Chu Văn Quyện luôn là một tấm gương Cựu chiến binh gương mẫu trên mọi mặt trận công tác, nhất là trong công tác “ Dân vận khéo” ở địa phương.  

Nga - Trang - Tuấn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.714.882
    Online: 102