Từ bao đời nay, thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất Kỳ Nam cây mai vàn, từ một loài cây hoang dại trên đỉnh Đèo Ngang, những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn đã đầu tư trồng tại vườn hộ để cung cấp nguồn cây cảnh vào dịp Tết đến Xuân về. Với giá trị kinh tế cao, cây mai đang mở ra hướng phát triển mới ở vùng đất được coi là “ống gió, chảo lửa, túi mưa”.

    Những ngày giáp tết, nhiều người đã có mặt tại vườn mai của gia đình ông Nguyễn Viết Xuân ở thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam, là gia đình có kinh nghiệm trồng cây mai đã hơn 20 năm. Ông bà luôn xác định: Mai là loại cây chủ lực của kinh tế gia đình.

Gia đình ông Nguyễn Viết Xuân - Tân Thành, Kỳ Nam đã có kinh nghiệm trồng nam nhiều năm

    Năm 2016, được sự hỗ trợ, động viên của địa phương, gia đình ông đã quy hoạch lại khu vườn và lắp đặt hệ thống tưới tự động. Khu vườn đã được công nhận vườn mẫu. Trên diện tích 300m2, có nhiều cây mai giá lên đến hàng chục triệu đồng; cây mai của nhà ông Xuân vừa to, lại nhiều búp, có thế đẹp...  Hiện tại, trong vườn nhà có khoảng 500 gốc mai cảnh lớn nhỏ. Theo ông Xuân cho biết : “Theo giá thị trường thì mỗi cây mai nhỏ bán tại gốc ít nhất cũng được trên 1 triệu đồng, đến gần tết Nguyên Đán sẽ có giá cao hơn, đặc biệt có một số cây lên đến hàng chục triệu đồng. Cứ mỗi mùa tết, gia đình thu về hàng trăm triệu đồng từ cây mai”.  

Ông Nguyễn Kim Nam - thôn Tân Tiến , xã Kỳ Nam hy vọng mai năm nay sẽ nở đúng dịp tết

    Với ông Nguyễn Kim Nam, chủ vườn mai với hơn 200 gốc, ở thôn Tân Tiến, xã Kỳ Nam, thì niềm đam mê trồng và chăm sóc, tạo thế cho cây được hình thành trong ông từ hơn một chục năm qua. Ngoài trồng mai, ông còn cung ứng sản phẩm là các chậu mai cảnh, gieo ươm mai giống cho thị trường, thu mua những gốc mai quý, trong vườn về chăm sóc. Hiện vườn nhà ông Nam có một gốc mai đã hơn 70 năm tuổi. Năm nay, do thời tiết nên mai nở muộn hơn so với mọi năm, nhưng hy vọng vẫn sẽ nở vào đúng dịp tết nguyên đán. 

    Nhờ nét đặc trưng riêng có nên những năm gần đây mai vàng Kỳ Nam đã chinh phục được người tiêu dùng, loài hoa 5 cánh, vàng tươi, nở vào đúng dịp tết nguyên đán, có mùi thơm hấp dẫn ở vùng núi Đèo Ngang nên thơ hữu tình.      

Ông Bùi Văn Chuổng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam nhấn mạnh, cây mai được xác định là cây chủ lực của địa phương

    Ông Bùi Văn Chuổng- Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (cũng là hộ trồng cây mai) cho biết thêm: “Trước những lợi thế, tiềm năng của địa phương, những năm qua, xã Kỳ Nam đã chú trọng phát triển cây mai cảnh, qua đó ban hành các chinh sách hỗ trợ nhằm động viên, khuyến khích mọi người bảo tồn, gìn giữ và phát triển giống mai vàng. Xã Kỳ Nam cũng xác định đưa cây mai trở thành cây hàng hoá chủ lực, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân. Hàng năm, xã đã hỗ trợ kinh phí để mua vật tư phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh cho các hộ dân trồng mai, chuyển giao khoa học kỷ thuật, phòng trừ sâu bệnh. Hiện toàn xã có 30% hộ dân trồng mai, trong đó, có trên 20 hộ dân có từ 200 gốc mai trở lên” .

Người dân ươm cây mai giống 

     Mai vàng khoe sắc thắm dưới chân núi Đèo Ngang báo hiệu mùa xuân mới lại về, mùa xuân của sự tươi vui, ấm no và phát triển. Hòa chung không khí đó, quê hương Kỳ Nam cũng đang vươn mình đổi thay từng ngày, đạt chuẩn nông thôn mới. Cây mai đang dần trở thành thương hiệu riêng có ở miền quê đã đi vào thơ ca: “Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà”, “Cỏ cây chen đá, lá chen hóa” và không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo, mà còn là cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình, đồng thời cũng là một trong những sản phẩm chủ lực để xã Kỳ Nam đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 vừa qua. 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.715.529
    Online: 59