Những ngày này, bà con lương, giáo thôn Tây Hà – xã Kỳ Hà đang nỗ lực ra quân xây dựng để phấn đấu đưa thôn Tây Hà thành khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu. Những tiêu chí cuối cùng đang được người dân gấp rút hoàn thành.

  

Người dân thôn Tây Hà ra quân làm đường giao thông nông thôn

  Là thôn vùng giáo với gần 250 hộ dân và hơn 950 nhân khẩu, trong đó có hơn 80 phần trăm người dân là giáo dân, trước đây, thôn Tây Hà là một trong những thôn khó khăn của xã, hệ thống hạ tầng của thôn chưa được chú trọng, vườn các hộ dân rộng nhưng sản xuất chưa hiệu quả, chưa có cây xanh bóng mát dọc tuyến đường trục thôn, hàng rào chủ  yếu là cây tạp, nhà ở dân cư chưa được bố trí, sắp xếp một cách khoa học, chưa phù hợp với cảnh quan chung. Nhưng sau khi phát động xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn Tây Hà đã thực sự có sự thay da đổi thịt.

                                                                Những bồn hoa chuỗi ngọc góp phần thay đổi diện mạo thôn Tây Hà

    Là thôn trưởng thôn Tây Hà đồng thời là Trưởng Ban hành giáo, ông Nguyễn Tiến Minh cho biết: “Được chọn làm điểm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chúng tôi xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn. Thực hiện chủ trương của xã, cấp ủy, Ban phát triển thôn đã chủ động xây dựng nghị quyết, triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ để phấn đấu hoàn thành xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Thời gian qua, toàn thể bà con lương giáo đã tích cực ra quân, xây dựng  được gần 1000m đường giao thông, 300m rãnh thoát nước, lắp đặt 2km đường điện chiếu sáng, xây dựng 1,5km bồn hoa, xây dựng sân bóng, tu sửa nhà văn hóa, mua sắm các thiết chế văn hóa phục vụ cho nhu cầu của người dân… Ngoài ngày công, mỗi nhân khẩu trong thôn còn tự nguyện đóng góp 200 nghìn đồng để xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Hàng rào xanh thay thế hàng rào tạp

Người dân thôn Tây Hà tích cực cải tạo vườn tạp

    Gia đình giáo dân Nguyễn Tiến Nhân là một trong những hộ đi đầu trong phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở thôn Tây Hà. Nhận thấy chủ trương của cấp trên là hoàn toàn đúng đắn nên mặc dù tuổi cao nhưng ông Nhân vẫn tích cực tham gia làm đường bê tông, ông chia sẻ: “Là một người giáo dân, để phát huy tốt tinh thần vì xã hội, tôi đã tuyên truyền, vận động người thân cũng như bà con làng xóm tham gia tốt mọi phong trào mà cấp trên giao phó. Tôi thấy việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu là thiết thực, vì bản thân rất muốn sống trong một môi trường xanh – sạch – đẹp. Sống tại một khu dân cư có lương có giáo, tôi rất sẵn sàng làm mọi việc để nêu cao tinh thần đoàn kết, hạnh phúc và tốt đẹp”.

 

Ông Nguyễn Tiến Nhân - giáo dân tại thôn Tây Hà cho rằng, việc xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu là rất đúng đắn và cần thiết

    Hiện tại, trong 10 tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn Tây Hà đã đạt 6 tiêu chí: Hệ thống điện; nhà văn hóa và khu thể thao thôn; hệ thống chính trị và ANTT; văn hóa, giáo dục, y tế; chấp hành quy ước, hương ước và các quy định khác của tổ chức; đường giao thông. Riêng 4 tiêu chí còn lại về vệ sinh môi trường, vườn hộ và công trình chăn nuôi, nhà ở và công trình phụ trợ,hàng rào đã hoàn thành được hơn 90% khối lượng công việc.

Nhà văn hóa thôn Tây Hà rực rỡ trong ngày Đại đoàn kết toàn dân

    Những kết quả mà người dân thôn Tây Hà đạt được ngày hôm nay, ngoài sự gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ thôn, xã còn có sự đồng sức đồng lòng của người dân địa phương, sự ủng hộ, chung sức của các chức sắc, hội đồng mục vụ. Có thể nói, việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại đây đã góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, thay đổi diện mạo bộ mặt khu dân cư. Ông Lê Văn Luyện, Bí thư, Chủ tịch xã Kỳ Hà cho biết: “Năm 2019, xã Kỳ Hà được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Năm 2020, xã Kỳ Hà đặt mục tiêu đưa 3 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, tại thôn Tây Hà, với sự chỉ đạo của cấp ủy, ban cán sự thôn và có sự đồng thuận của cha quản xứ, bà con lương giáo thôn Tây Hà đã cùng nhau bắt tay để xây dựng thôn Tây Hà từng bước đi lên”.

Đồng chí Bí thư, Chủ tịch xã Kỳ Hà Lê Văn Luyện tham gia trồng hàng rào xanh cùng người dân

    Từ việc xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu ở thôn Tây Hà cho thấy, không chỉ góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để người dân yên tâm lao động, sản xuất mà việc xây dựng khu dân cư  NTM kiểu mẫu còn phát huy hiệu quả tinh thần đoàn kết lương giáo của bà con nhân dân. Từ đó, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                                                                                                                                                                                                        


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Kỳ Anh
 Liên kết website
Thống kê: 2.714.701
Online: 70