Từ đầu tháng 3 đến nay, khi thời tiết đã bắt đầu nóng dần lên, trên các đồng muối thuộc xã Kỳ Hà, bà con diêm dân đã hối hả ra đồng cải tạo ruộng muối, chuẩn bị cho mùa sản xuất muối.

Bà con diêm dân đang tập trung sữa chữa  ô nại để chuẩn bị cho vụ làm muối mới

        Những ngày này, trên cánh đồng muối xã Kỳ Hà, bà con diêm dân đang tập trung phương tiện cơ giới và huy động mọi nhân lực để cải tạo đồng ruộng. Trên các ô nền, bà con tập trung tu sửa, cải tạo, dạt lọc, cày đất, đắp bờ, ra ô, xúc đất, ra nền và cho nước ngập ô và vệ sinh ô nền. Đây là những công đoạn chuẩn bị cần thiết để đảm bảo các điều kiện cho một mùa sản xuất muối mới hứa hẹn nhiều thắng lợi.  

       Ông Võ Xuân Lướng, diêm dân tại thôn Nam Hà chia sẻ: Năm ngoái muối ra đến đâu bán hết đến đó, giá muối tăng cao lên đến 1.500 đồng/kg khích lệ người làm muối khẩn trương vào vụ muối mới. Nhà ông có 180m2 diện tích muối, đây là nghề truyền thống do ông cha để lại, nên ông  cố gắng để bám trụ với nghề.

            Không chỉ gia đình ông Lướng, mà đến nay trên địa bàn xã Kỳ Hà có gần 80 hộ tham gia sản xuất muối, với diện tích 58 ha. Nghề làm muối của diêm dân xã Kỳ Hà đã có từ lâu, nguồn thu nhập rất ổn định. Bà con diêm dân cho biết, làm muối đầu tư thấp, kỹ thuật đơn giản, chỉ lấy nước mặn đem phơi trên sân xi măng, sau thời gian từ 7 đến 8 giờ sẽ đưa vào thu hoạch muối kết tinh. Nghề làm muối sử dụng được nhiều lao động trên mọi lứa tuổi. Vụ muối năm ngoái, diêm dân xã Kỳ Hà đã thu hoạch được khoảng 650 tấn muối, tổng thu nhập  khoảng 900 triệu đồng từ muối.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Kỳ Anh
     Liên kết website
    Thống kê: 2.716.262
    Online: 108