Từ ngày 16/7/2020, Thông tư 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp chính thức có hiệu lực thi hành. Theo Thông tư này thì hồ sơ đăng ký lại khai định được đơn giản hoá, cụ thể:

Từ ngày 16/7/2020, Thông tư 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp chính thức có hiệu lực thi hành. Theo Thông tư này thì hồ sơ đăng ký lại khai định được đơn giản hoá, cụ thể:

* Về trường hợp được thực hiện đăng ký lại khai sinh: Công dân Việt Nam nếu thuộc trường hợp có đủ các điều kiện sau thì được đăng ký lại khai sinh:

- Việc khai sinh đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01/01/2016 nhưng Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh đều bị mất.

- Người có yêu cầu còn sống tại thời điểm yêu cầu đăng ký lại.

* Về Giấy tờ, tài liệu là cơ sở đăng ký lại khai sinh theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 26 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP; Điều 9 Thông tư 04/2020/TT-BTP gồm:

1.Bản sao Giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hợp lệ.

2.Bản chính hoặc bản sao giấy tờ có giá trị thay thế Giấy khai sinh được cấp trước năm 1945 ở miền Bắc và trước năm 1975 ở miền Nam.

3. Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh không có giấy tờ quy định tại Mục Description: 1️⃣, Description: 2️⃣nêu trên thì giấy tờ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hợp lệ sau đây là cơ sở để xác định nội dung đăng ký lại khai sinh:

a) Giấy chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;

b) Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy tờ chứng minh về nơi cư trú;

c) Bằng tốt nghiệp, Giấy chứng nhận, Chứng chỉ, Học bạ, hồ sơ học tập do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận;

d) Giấy tờ khác có thông tin về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh của cá nhân.

Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao các giấy tờ nêu trên (nếu có) và cam đoan về việc đã nộp đủ các giấy tờ mình có; chịu trách nhiệm, hệ quả của việc cam đoan không đúng sự thật theo quy định tại Điều 5 Thông tư này. Trong thực tế nhiều trường hợp CÓ GIẤY TỜ nhưng lại khai MẤT HẾT, KHÔNG CÒN, đặc biệt là bằng cấp các loại vì nghĩ rằng khai như vậy sẽ không cần phải cung cấp hồ sơ nhưng không phải như thế, KHÔNG CÒN KHÁC KHÔNG CÓ, trong trường hợp này công dân phải đề nghị CƠ QUAN ĐÃ CẤP BẢN GỐC TRƯỚC ĐÓ cấp BẢN SAO TỪ SỔ GỐC để bổ sung hồ sơ đầy đủ.

(Điểm mới của Thông tư 04/2020/TT-BTP: bỏ quy định yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang khi đăng ký lại khai sinh phải có văn bản xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của người đó gồm họ, chữ đệm, tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha - con, mẹ - con phù hợp với hồ sơ do cơ quan, đơn vị đang quản lý)

- Ngoài ra, trường hợp giấy tờ của người yêu cầu đăng ký lại khai sinh không có thông tin chứng minh quan hệ cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch có văn bản đề nghị cơ quan công an có thẩm quyền xác minh. Trường hợp cơ quan công an trả lời không có thông tin thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho người yêu cầu đăng ký lại khai sinh lập văn bản cam đoan về thông tin của cha, mẹ theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư này và xác định nội dung khai sinh theo văn bản cam đoan.

- Bên cạnh các giấy tờ phải nộp để lấy căn cứ xác định thông tin để ghi trong Giấy khai sinh công dân còn phải nộp các loại giấy tờ sau:

Description: 1️⃣Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu.

Description: 2️⃣Văn bản cam đoan của người yêu cầu đăng ký lại khai sinh về việc đã nộp đủ các giấy tờ mình có.

Description: 3️⃣Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

* Ngoài ra công dân còn phải xuất trình các giấy tờ sau:

- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai sinh (giấy tờ tùy thân).

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký khai sinh (trong giai đoạn Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc chưa được xây dựng xong và thực hiện thống nhất trên toàn quốc).

Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.

* NGƯỜI ĐĂNG KÝ LẠI KHAI SINH CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC PHÁP LUẬT VỀ VIỆC CUNG CẤP HỒ SƠ, nếu cũng cấp sai:

Description: 👉Sẽ bị thu hồi, hủy bỏ Giấy khai sinh đã cấp

Description: 👉Sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 27 Nghị định 110/2013/NĐ-CP cụ thể:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Làm chứng sai sự thật về việc sinh; Cố ý khai không đúng sự thật về nội dung khai sinh; Sử dụng giấy tờ giả để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi làm giả giấy tờ để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

                                                                                       


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Sơ đồ địa giới hành chính
 Liên kết website
Thống kê: 204.333
Online: 80