Số lượt online:

Tổng số lượt truy cập: 5751668

Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo

« Quay lại

Thị xã Kỳ Anh nỗ lực giải bài toán “thiếu giáo viên”

 

          Trong những năm qua, với định hướng phát triển thành một đô thị động lực xứng tầm, thị xã Kỳ Anh đang ra sức kiện toàn tất cả các lĩnh vực nhằm đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện, tiêu chí cho bước tiến dài của đô thị trẻ trong tương lai. Trong đó, không thể không nhắc tới tiêu chí Giáo dục đào tạo - điều kiện tiên quyết luôn song hành với sự phát triển của một đô thị. Chính vì lẽ đó, các cấp chính quyền thị xã Kỳ Anh đã luôn dành sự quan tâm đúng mực cho lĩnh vực giáo dục tại địa phương. Tuy nhiên, một thực trạng "đau đầu" hiện nay của ngành giáo dục đó là số học sinh, số lớp không ngừng tăng lên trong khi số lượng giáo viên không được bổ sung tương ứng đã khiến cho địa phương đứng trước việc chênh lệch "Cung-Cầu","Khát" nguồn giáo viên cho các bậc học. Thời gian qua thị xã đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục song tình trạng này vẫn còn rất nhiều nan giải.

 

Tại Trường THCS Kỳ Long vẫn còn thiếu 3 giáo viên đứng lớp, nhất là với bộ môn Hóa- Sinh

 

         Trước đây, khi rơi vào tình trạng thiếu hụt giáo viên, các trường đã phải tự tìm cách để xoay xở nhằm bảo đảm công tác dạy và học. Trong đó có giải pháp cho phép các trường học được ký hợp đồng ngắn hạn với các giáo viên bên ngoài. Đây được xem là giải pháp tạm thời, ứng phó cho việc không có giáo viên đứng lớp. Tuy nhiên, theo đánh giá, cách làm này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của các giáo viên hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học tại các trường. Bởi giáo viên ký hợp đồng ngắn hạn chưa được đóng BHXH, BHYT, BHTN và các chế độ khác; chưa kể, thu nhập thấp do được trả lương theo tiết dạy nên giáo viên cũng không mấy mặn mà, nhiệt tình với công việc giảng dạy.

 

Năm học 2016-2017 toàn thị xã có 1066 cán bộ, giáo viên, trong đó biên chế 1011 và hợp đồng là 55 người. Tính trung bình tỉ lệ giáo viên đứng lớp của thị xã là 1,3, đây là tỉ thấp nhất của tỉnh. Hiện nay ở cấp học mầm non thiếu hơn 50 giáo viên, tiểu học 38 giáo viên và THCS thiếu khoảng 21 giáo viên. Để đảm bảo nhu cầu dạy và học diễn ra bình thường buộc các trường phải bố trí giáo viên dạy chéo môn, tăng tiết, tạo nên nhiều áp lực trong hoạt động chuyên môn.

 

        Trường THCS Kỳ Long, năm học này có 348 trẻ theo học nhưng chỉ có  20 giáo viên đứng lớp, trong khi phải cần tối thiểu là 23 giáo viên. Theo ông Ngô Đình Dũng- Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Long cho hay:  Hiện tỷ lệ giáo viên của trường so với mức chuẩn theo quy định là 1,66/1,9. Để giải quyết tình thế này, nhà trường buộc phải cho giáo viên dạy chéo môn, kiêm nhiệm, tăng số tiết học.

 

 

Trường Tiểu học Kỳ Phương, tính theo quy định hiện nay chỉ mới đạt tỷ lệ  giáo viên đứng lớp là 1,27/1,5

Không nằm ngoài tình trạng này, khi Trường Tiểu Học Kỳ Phương, được xếp là một trong những trường trọng điểm của thị xã Kỳ Anh, nhà trường được đầu tư mới cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Tuy nhiên, giáo viên và học sinh vẫn phải chịu cảnh "một giáo viên đóng hai vai" chỉ vì "trò đông- cô thiếu". Trường hiện có tổng số 533 học sinh với 18 lớp học, trong khi đó chỉ có 23 giáo viên. Tính theo quy định, thì trường hiện nay chỉ mới đạt tỷ lệ 1,27/1,5. Theo như tiêu chuẩn ngày dạy 02 buổi của trường trọng điểm và trường chuẩn Quốc gia, thì trường còn thiếu tới 04 giáo viên giảng dạy, Ông Trương Công Sơn- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Phương chia sẻ.

 

Thiếu giáo viên đứng lớp không chỉ diễn ra ở Tiểu học Kỳ Phương và THCS Kỳ Long mà là hiện trạng chung của nhiều trường trên địa bàn thị xã. Ngay đến cả trường trung tâm nằm giữa lòng phố như Trường THCS Sông Trí vẫn phải đối mặt với thực trạng thiếu giáo viên giảng dạy.

 

Năm học 2016-2017, THCS Sông Trí có 32 lớp học với 61 giáo viên đứng lớp. Mặc dù đây là trường được đánh giá có tỉ lệ giáo viên đứng lớp cao nhất toàn thị nhưng hiện nay THCS Sông Trí vẫn rơi vào tình cảnh thiếu giáo viên. Theo tỷ lệ của trường chuẩn, thì hiện nay nhà trường vẫn còn thiếu 11 giáo viên thuộc các bộ môn: hóa Sinh, âm nhạc, thể dục, công nghệ và tổng phụ trách đội. Để đảm bảo việc dạy và học được diễn ra bình thường không còn cách nào khác trường phải tổ chức dạy chéo môn, trong đó thể dục, công nghệ sẽ bố trí giáo viên Toán, Lý dạy, Âm nhạc thì dùng giáo viên Mỹ thuật hoặc Văn- Sử, còn Tổng phụ trách đội đang bố trí giáo viên dạy tiếng Anh kiêm nhiệm.

 

Dẫn lời của Trưởng phòng GDĐT thị xã Kỳ Anh- Nguyễn Hữu Sum khi lý giải về tình trạng thiếu hụt giáo viên, cho rằng: "Trước khi chia tách địa giới hành chính vốn dĩ Kỳ Anh đã thiếu hụt giáo viên. Nay chia tách, càng khiến cho tình trạng thiếu trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, trong thời gian gần đây tỉ lệ dân số có chiều hướng tăng nhanh, cả tăng về tỉ lệ sinh, cả gia tăng về cơ học khiến cho số lớp học cũng tăng lên. Một nguyên nhân quan trọng khác là tại các vùng quy hoạch, do không được phép xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, trong khi số học sinh ngày một tăng, diện tích phòng không đủ, buộc phải tăng lớp và như vậy dẫn đến phải tăng thêm giáo viên đứng lớp".

 

Để "gỡ rối" cho tình trạng thiếu hụt giáo viên, thị xã Kỳ Anh đã phải rà soát và điều chuyển giáo viên từ trường thiếu ít về trường thiếu nhiều để đảm bảo việc dạy và học diễn ra bình thường. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp mang tính đối phó, còn để giải quyết tận gốc bài toán thiếu giáo viên thì tỉnh cần phải điều chuyển thêm giáo viên về cho thị xã hoặc là cho thị xã tổ chức tuyển thêm chỉ tiêu. Trước tình trạng thiếu hụt giáo viên ở cả 3 cấp học, thị xã Kỳ Anh đã tiến hành xét tuyển 41 chỉ tiêu giáo viên mầm non theo sự phân bổ của tỉnh. Đây là nỗ lực của chính quyền thị xã, nhằm bước đầu gỡ thiếu cho bậc mầm non. Được biết, đây là đợt tuyển giáo viên thứ 3 của thị xã Kỳ Anh. Trước đó thị xã đã tổ chức hai đợt tuyển giáo viên bậc tiểu học và mầm non vào năm 2015.

 

Thời gian tới, Phòng GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát, thống kê đội ngũ giáo viên và viên chức trong toàn thị xã. Đối với những trường thiếu giáo viên sẽ trình lên cấp trên xin thêm chỉ tiêu tuyển dụng, nhằm bố trí đủ nhân sự cho năm học mới. Đồng thời, đối với những chỉ tiêu khó tuyển dụng (giáo viên một số bộ môn), ngành sẽ tìm cách thu hút nguồn tại các trường đào tạo chuyên ngành sư phạm và mở rộng trên toàn tỉnh. "Tôi cho rằng, đây là giải pháp hiệu quả, khắc phục tình trạnh thiếu giáo viên kéo dài như lâu nay. Giải pháp này cũng sẽ giúp bảo đảm vào năm học mới, các trường sẽ đủ giáo viên đứng lớp và nhân viên làm việc", Ông Nguyễn Hữu Sum cho biết thêm.

 

Thiết nghĩ, bài toán thiếu giáo viên ở thị xã Kỳ Anh cần có một hành lang hỗ trợ hiệu quả trong việc cân đối "Cung-Cầu" giữa giáo viên và học sinh, đồng thời đưa ra các tiêu chí tuyển chọn, thu hút nguồn nhân lực giàu năng lực, say mê với nghề. Bởi lẽ, một khi thực trạng thiếu giáo viên vẫn còn tiếp diễn thì không những làm giảm hiệu quả việc dạy và học tại các trường mà còn khiến chỉ số dân trí và giáo dục tại địa phương đi theo ngược chiều mũi tên phát triển để xứng tầm đô thị./.

 

                                      Thu Trang- Minh Hằng- Anh Tuấn

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

CỔNG GIAO TIẾP ĐIỆN TỬ THỊ XÃ KỲ ANH - TỈNH HÀ TĨNH

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thị xã Kỳ Anh
Địa chỉ: Tổ dân phố Hưng Hòa, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh
Điện thoại: 02393 865 366 - Fax: 02393 865 366 - Email: ubtxkyanh@hatinh.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh
@2015 - Ghi rõ nguồn "www.txkyanh.hatinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này